DUBLIN - Một người ở Baghdad gọi điện thoại cho ông Latif Yahia ở Ái Nhĩ Lan báo tin con trai lớn của Saddam Hussein là Uday và hai cận vệ đã ẩn náu tại thủ đô Baghdad trong 11 ngày trước đây, và trong 2 ngày cuối đã đến ẩn náu tại chính nhà ông, đồng thời muốn nhờ ông làm trung gian để ra đầu thú với lực lương quân sự Hoa Kỳ.

Ông Latif Yahia hiện đang sống tại Ái Nhĩ Lan, ông bị Saddam Hussein bắt phải giải phẫu thẩm mỹ để trở thành một Uday giả. Latif Yahia kể chuyện về Uday trong những ngày trốn trong thủ đô Baghdad:

Uday muốn xin đầu hàng nhưng lại thay đổi ý kiến. Chân ông ta rất yếu phải ngồi xe lăn vì bị ám sát trước đây. Ông khóc, không dám ra ngoài vì sợ bị giết. Ông ta cũng không muốn đầu hàng vì do dự không biết chuyện gì sẽ xảy ra cho mình. Uday đã xin thuốc men và sẽ không dám tự kết liễu đời mình.

Ðược biết Uday là con trai lớn của Saddam Hussein, xếp hạng thứ 3 trong danh sách 55 người bị truy nã, chỉ sau có bố và em trai là Qusay. Uday từng giữ chức tư lệnh dân quân Saddam Fedayeen, một lực lượng bán quân sự đã gây sự sợ hãi kinh hoàng cho nhân dân Iraq. Uday cũng là Chủ Tịch Ủy Hội Olympic của Iraq.

Latif Yahia bị đóng vai trò Uday giả trong nhiều năm. Sau đó trốn thoát được sang Ái Nhĩ Lan và đang chờ giấy nhập cảnh vào Anh Quốc để doàn tụ với gia đình. Latif Yahia tuyên bố : Uday đã phá hoạI cuộc đời tôi. Tôi muốn hắn phải bị đem ra trước công lý.

Ngày mai thứ Năm, Latif Yahia sẽ phát hành cuốn tự truyện mang tựa đề: The Devil’s Double nói về chuyện đời ông khi phải đóng vai Uday giả.