LONDON - Một thân nhân của Saddam Hussein nói với tờ báo bằng tiếng Ả Rập al-Sharq al- Awsat, xuất bản tại Luân Ðôn rằng hai người con gái của Saddam Hussein đang dự định xin tỵ nạn ở Anh Quốc.

Ông Izzi-Din Mohammed Hassan al-Majid đang sống lưu vong tại Iraq đã dàn xếp để nộp đơn xin tị nạn cho bà Raghad 35 tuổi, và Rana 33 tuổi, hiện đang sống tại Baghdad.

Theo ông al Majid, hai bà này muốn xin tị nạn ở Anh Quốc, nhưng nếu không được chấp thuận, sẽ xin tị nạn tại Ai Cập, Qatar, hoặc ở United Arab Emirates

Hai bà này hiện đang sống với 9 đứa con trong một căn nhà hai phòng. Các bà phải giặt quần áo và nấu ăn lấy. Tâm lý họ đang bị khủng hoảng nghiêm trọng.

Theo ông al Majid, các người con gái này của Saddam Hussein không biết bố mình và hai người anh em trai là Uday và Qusay hiện đang ở đâu.

Tưởng cũng nên nhắc lại trước đây hai ông chồng của các bà này đã đào thoát qua Jordan, sau đó nghe lời dụ dỗ và hứa hẹn của bố vợ đã quay trở lại Iraq nên đã bị Saddam Hussein giết.

Một giới chức bộ nội vụ Anh cho biết, theo công ước Geneva, Anh Quốc không bó buộc phải cung cấp chỗ tỵ nạn cho những người từng là tội phạm chiến tranh hay vi phạm nhân quyền của kẻ khác. Tuy nhiên ông nói : Tôi không nói trường hợp này sẽ áp dụng cho hai người đàn bà nói trên.