TEL AVIV - Tại hội nghị thượng đỉnh tay ba sắp tới với Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Palestine, Thủ tướng Israel Ariel Sharon sẽ công bố kế hoạch triệt bỏ một số những khu định cư Do Thái trên đất Palestine, từng xây dựng mà không có phép của chính phủ.

Hiện có 102 khu định cư như vậy, 16 khu không có người ở, không kể 150 khu khác không nằm trong diện bất hợp pháp.

Thủ tướng Sharon tuyên bố điều này trong phiên họp nội các Israel hôm Chủ nhật, theo một nguồn tin từ giới ngoại giao Israel tiết lộ.

Bốn bộ trưởng của Israel sẽ tháp tùng Thủ tướng Sharon trong hội nghị thượng đỉnh tay ba với Hoa Kỳ và Palestine, là các Bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng, thương mại công nghiệp, và tư pháp.

Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas cam kết sẽ hết sức ủng hộ lộ đồ hòa bình của quốc tế đưa ra cho Trung đông, tại hội nghị tay ba này.

Tuy nhiên tin tức cho hay hai phía Israel và Palestine còn tỏ ra bất đồng về cách giải quyết hơn 100 khu định cư Do Thái trên lãnh thổ Palestine. Palestine đòi Israel ngưng ngay việc xây dựng thêm khu định cư, và giải thể cả một số khu hợp pháp đối với Israel xây dựng trên các đỉnh đồi ở giải Tây Ngạn, như những đồn canh nhìn sâu và Palestine.

Hai bên cũng không đạt thỏa thuận về việc khống chế các hành động bạo lực của những tổ chức dân quân quá khích ở Palestine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho hay mọi mâu thuẫn sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Ai Cập.(rfa)