CAIRO - Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đến Ai Cập để dự một hội nghị thượng đỉnh về kế hoạch hòa bình quốc tế cho vùng Trung đông

Trong chuyến công du Trung Ðông đầu tiên trong cương vị tổng thống, ông Bush sẽ gặp các nhà lãnh đạo các nước Ai Cập, Bahrain, Ả Rập Xê-Út, Jordan và tân Thủ tướng Palestine tại thành phố nghỉ mát Sharm-el-Sheikh.

Sáng hôm nay, thứ Ba, đài phát thanh Israel loan báo chính quyền bắt đầu thả tự do cho khoảng 100 tù nhân người Palestine như là một cử chỉ thiện chí nhằm thúc đẩy kế hoạch hòa bình hay còn được gọi là Lộ trình.

Ngỏ lời trước khi đến dự hội nghị, ông Bush nói rằng đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán là một chuyện khó khăn, tuy nhiên, không phải là chuyện không thể đạt được nếu như tất cả các phe phái ''giữ trách nhiệm vì hòa bình''.

Sau đó, ông Bush sẽ đến Jordan để dự cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên với Thủ tướng Israel ông Ariel Sharon và Thủ tưóng Palestine ông Mahmoud Abbas vào ngày mai thứ Tư.

Hoài nghi vẫn còn đó

Phái viên đài BBC Rob Watson hiện tháp tùng với phái đoàn Hoa Kỳ nói rằng đây là lần đầu tiên ông Bush can thiệp trực tiếp vào việc vãn hồi hòa bình cho Trung đông.

Lúc đầu, ông không muốn dành thời giờ hoặc trọng lượng chính trị của ông vào vấn đề này, nay ông hứa là ông chỉ chú tâm vào việc này.

Phái viên đài chúng tôi nói rằng ông Bush hy vọng rằng cuộc họp này sẽ kết thúc với một lời cực lực lên án nạn khủng bố và đồng thời hậu thuẫn cho giới lãnh đạo Palestine.

Hoa Kỳ trước đây đã từ chối đàm phán với ông Yasser Arafat, mà hiện nay vẫn còn là người chính thức đứng dầu chính quyền Palestine.

Ngoại trưởng Ai Cập ông Ahmad Maher nói rằng các lảnh tụ Ả-rập sẽ đòi ông Bush phải cam kết vững chắc là sẽ thực thi kế hoặch hòa bình.

Các lãnh tụ Ả-rập muốn Israel chấm dứt các vụ đột nhập vào lãnh thổ Palestine, các vụ ám sát và phá hủy nhà cửa.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Colin Powell, hiện cũng đang có mặt tại Ai Cập để dự đàm phán, đã ngỏ ý lạc quan và hy vọng rằng hai cuộc họp thượng đỉnh lần này sẽ hỗ trợ cho kế hoạch hòa bình.

Phân tích gia về các vấn đề ả-rập của đài BBC Magdi Abdelhadi nói rằng hội nghị diễn ra trong một thực tế mới tới tận gốc rễ tại Trung Ðông: Hoa Kỳ đang chiếm đóng một quốc gia Ả-rập là Iraq, và hiện nay có một sự hiện diện đông đảo chưa từng có của binh sĩ Mỹ tại các nước khác thuộc vùng Vịnh.

Mặc dù các tờ báo thân chính phủ tại nhiều nước Ả-rập đã lạc quan trước hai hội nghị thượng đỉnh này, thế nhưng các nhà bình luận nói rằng giới lãnh đạo Ả-rập đang lội giữa dòng nước một bên là một cường quốc kiêu căng và bên kia là nỗi bực dọc của người ả-rập bình thường.

Thiện chí

Trong một cử chỉ được coi là thiện chí trước khi hội nghị diễn ra, Israel đã thả tự do cho một ủy viên của Ban Chấp hành trung ương của Tổ chức Giải Phóng Palestine, ông Taysir Khaled, bị bắt hồi tháng Hai tại thành phố Nablus.

Israel đã hứa sẽ thả tự do cho nhiều người Palestine hơn những ngày sắp đến, trong số này có một tù nhân lâu năm ông Ahmad Jubarah.

Hôm Chúa Nhật vừa qua, Israel nói rằng sẽ bãi bỏ bớt một số hạn chế về việc đi lại trong khu vực Tây ngạn sông Jordan và dải đất Gaza, một biện pháp có thể giúp cho khoảng 25 ngàn người Palestine đi làm trở lại tại Israel.

Tuy nhiên, Palestine nói rằng biện pháp này không thay đổi gì mấy đời sống tại nhiều khu vực mặc cho Israel có nói là có thay đổi nhiều.

Các biện pháp giới hạn được áp dụng để ngăn ngừa các vụ đánh bom cảm tử và các vụ tấn công khác nhắm vào các mục tiêu Israel.(bbc)