BAGHDAD- Hàng trăm cựu quân nhân Iraq đã có cuộc biểu tình tại Baghdad yêu cầu phải thanh toán tiền cho họ sau khi giải tán quân đội

Những người biểu tình mặc quần áo dân sự đã tụ tập bên ngoài các văn phòng mà chính quyền do Mỹ cầm đầu hiện đang điều hành Iraq, kêu ca về những khó khăn về tài chính.

Chính quyền điều hành tạm thời này tháng trước đã giải tán các lực lượng vũ trang mạnh, gồm 400.000 người, và giải tán cả bộ quốc phòng.

Hôm thứ Hai, người ta đưa ra tuyên bố rằng việc tuyển mộ cho quân đội mới sẽ bắt đầu vào cuối tháng Sáu.

Đảng cầm quyền trước đây là đảng Baath cũng đã bị giải tán, giữa những nỗ lực của Mỹ nhằm thành lập một cơ cấu quyền lực thay thế tại đất nước này.

Việc các quan chức Mỹ gợi ý rằng có thể hoãn lại một hội thảo quốc gia, được lên kế hoạch để bầu cử ra một chính quyền lâm thời, đã càng làm tăng thêm nghi ngờ cho người dân Iraq.

Những đề xuất gần đây nhất là sẽ thiết lập ra một hội đồng chính trị và bổ nhiệm các cố vấn Iraq nhằm giúp đỡ hệ thống hiện nay điều hành các bộ của chính phủ.

Phóng viên Richard Miron của đài BBC tại Baghdad cho biết những ý tưởng mới mơ hồ và việc thiếu một thời hạn chót cụ thể đã làm cho một số người dân Iraq tin rằng đây là chiến thuật trì hoãn của phía Mỹ nhằm củng cố sự nắm giữ của họ đối với Iraq, và gia tăng thời gian họ ở đây vô thời hạn.

Rơi vào túng bấn

Cuộc biểu tình của các cựu quan chức quân sự Iraq phản đối hôm thứ Hai tại Baghdad phần lớn là hòa bình, cho dù một số người biểu tình được biết đã bị bắt.

Rất nhiều người có mặt cho biết họ không thể nào nuôi sống được gia đình họ.

Một vị cựu tướng lĩnh Iraq nói với AFP rằng: "Phía Mỹ nên biết rằng ít nhất mỗi lính Iraq phải nuôi tới 5 người và họ cần có nguồn thu nhập".

Một cựu lính Iraq khác nói một lực lượng chiếm đóng nước ngoài không có quyền giải tán quân đội Iraq.

Được biết các quan chức Mỹ đang lên kế hoạch thành lập quân đội Iraq mới với khoảng 40.000 - 50.000 người.(bbc)