ST. PETERSBURG - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush đã phát biểu tại một cuộc họp báo sau buổi nói chuyện tại St Petersburg - buổi gặp mặt chung đầu tiên kể từ cuộc chiến tại Iraq nổ ra.

Sau khi hai nhà lãnh đạo trao đổi các tài liệu liên quan đến việc phê chuẩn một thỏa thuận kiểm soát vũ khí, ông Bush nói sự bất đồng về cuộc chiến Iraq chỉ "làm quan hệ của Nga và Mỹ mạnh thêm".

Những lời phát biểu của ông Bush được ông Putin tán đồng. Ông Putin nói mối quan hệ cá nhân của ông với ông Bush giúp hai người vượt qua cuộc khủng hoảng và củng cố thêm quan hệ Nga-Mỹ.

Ông Putin nói: "Những nền tảng cơ bản trong mối quan hệ Mỹ-Nga đã vượt qua được tất cả các thử thách".

Ông Bush đã mời ông Putin đến Trại David vào tháng 9 tới.

Nga, Pháp và Đức đã từng công khai phản đối cuộc chiến Iraq do Mỹ cầm đầu vì họ cho rằng các thanh tra Liên Hiệp Quốc (LHQ) cần nhiều thời gian hơn nữa trong việc truy tìm vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nhưng phát biểu vào Chủ Nhật, ông Bush nói Mỹ và Nga "đồng ý rằng LHQ phải đóng một vai trò tối quan trọng trong công cuộc tái thiết Iraq".

Lo ngại về Iran

Khi được hỏi về việc tìm kiếm vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq, ông Bush đề cập đến hai phòng thí nghiệm sinh học tìm thấy ở Iraq.

Ông Bush nói: "Chúng tôi đã phát hiện các hệ thống chế tạo vũ khí, các phòng thí nghiệm sinh học mà Iraq đã phủ nhận trước đây. Các phòng thí nghiệm đều bị cấm chiếu theo nghị quyết của LHQ".

Ông Bush cũng nói ông và ông Putin đều "cùng có mối lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran".

Ông Bush phát biểu: "Chúng tôi muốn làm việc cùng nhau và cả với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế để chứng tỏ rằng Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân".

Cả hai nhà lãnh đạo cũng hứa sẽ sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Ông Putin đã tổ chức cuộc hội nghị thượng đỉnh cho các nguyên thủ quốc gia nhằm đánh dấu 300 năm ngày thành lập St. Petersburg.

Ông Bush đến St Petersburg từ Ba Lan, nơi ông có một bài diễn văn kêu gọi Âu châu đoàn kết cùng với Hoa Kỳ chống lại khủng bố và vũ khí hủy diệt hàng loạt, cũng như là bỏ qua sự rạn nứt trong quá khứ.

Thử thách toàn cầu mới

Vào buổi ăn tối Thứ Bảy, Tổng thống Mỹ đã bắt tay và nói chuyện với Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, người từng phản đối chiến tranh Iraq.

Một nhà lãnh đạo cực lực phản đối chiến tranh khác là Tổng thống Pháp Jacques Chirac rời St Petersburg vừa trước khi ông Bush đến đây.

Hai nguyên thủ quốc gia Pháp và Mỹ dự kiến sẽ gặp mặt tại Evian, Pháp vào Chủ Nhật, tại cuộc hội nghị thượng đỉnh G8 do Pháp chủ trì.

Các nhà lãnh đạo Âu châu đã tổ chức buổi họp mặt với ông Putin vào thứ Bảy, bàn về cái mà Thủ tướng Tony Blair gọi là "những vấn đề chung" như là khủng bố và buôn lậu ma túy.

Trong buổi họp này, ông Putin đã kêu gọi việc miễn thị thực cho công dân Nga khi du lịch sang các nước Âu châu.

Cuộc hội nghị thượng đỉnh G8 tại Evian dự kiến kéo dài từ Chủ Nhật đến thứ Ba. Ông Bush sẽ rời hội nghị để lên đường tới Trung Đông vào thứ Hai.

Ông Bush sẽ có các buổi hội đàm với lãnh đạo các nước Ảrập tại Ai Cập trước khi tới dự một hội nghị tại Jordan với thủ tướng Israel Ariel Sharon và thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas.(bbc)