WASHINGTON - Một câu hỏi vẫn luôn được đặt ra cho George Bush và Tony Blair chính là: những vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Iraq ở đâu?

Vũ khí huỷ diệt hàng loạt chính là lý do mà hai nhà lãnh đạo đưa ra để đưa quân vào Iraq.

Ông James Woolsey là cựu Giám đốc cơ quan tình báo CIA, một đồng minh thân cận của Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và là thành viên trong Hội đồng Chính sách Quốc phòng, cơ quan tư vấn cho ông Bush.

Lyse Doucet của đài BBC đã hỏi ông liệu có phải thế giới bị lừa bịp bởi những tài liệu được coi là bằng chứng về vũ khí huỷ diệt hàng loạt hay không?

James Woolsey: Không, tôi không nghĩ rằng mọi người trên thế giới bị lừa bịp.

Chúng ta biết rằng Iraq sản xuất ra hàng trăm tấn chất độc gây ngạt và hàng ngàn lít vũ khí sinh học.

Iraq nói rằng họ đã huỷ các chất độc này thế nhưng lại không có bằng chứng để chứng minh.

Các thanh tra vũ khí của Liên hiệp quốc chỉ có bằng chứng về việc phá huỷ một lượng nhỏ những chất này và khi họ hỏi Iraq về số vũ khí còn lại thì được các quan chức Iraq trả lời rẳng 'chúng tôi đã huỷ rồi nhưng chúng tôi không thể nói với quý vị là chúng tôi đã huỷ khi nào, ở đâu và do ai thực hiện. Chúng tôi không có ghi sổ sách gì cả.'

Lyse Doucet: Thế nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld mới đây đã phát biểu rằng 'có thể' các vũ khí huỷ diệt hàng loạt đã bị Iraq phá huỷ, nếu vậy thì tại sao phải gây chiến với Iraq?

James Woolsey: Vấn đề chính là những gì mà báo chí đã đăng tải trong vài tuần qua.

Một quan chức Iraq chịu trách nhiệm về một số lượng lớn hơi ngạt nói rằng hai, ba ngày trước khi chiến tranh xảy ra ông ta đã được lệnh phá huỷ phần lớn số vũ khí này.

Lyse Doucet: Vậy tại sao chúng ta lại không biết được những thông tin này trước khi chiến tranh xảy ra. Chúng tôi được biết rằng các cơ quan tình báo của các ông thậm chí biết được từng hành động nhỏ của Saddam Hussein cơ mà?

James Woolsey: Bất cứ ai nói rằng chúng tôi biết được từng hành vi của Saddam Hussein đều là những người không hiểu biết gì cả.

Lyse Doucet: Thế nhưng điều mà chúng ta biết rõ là hiện không có bằng chứng để chứng minh điều mà các chính phủ, chẳng hạn như chính phủ Anh nói rằng Iraq có thể tấn công bằng vũ khí hoá học hay sinh học trong vòng 45 phút sau khi có lệnh từ Baghdad. Nếu những vũ khí đó được cất kỹ đến như vậy thì làm sao họ có thể có khả năng tấn công nhanh đến như vậy?

James Woolsey: Có thể là vào thời điểm thủ tướng Anh tuyên bố như vậy thì các vũ khí đó có thể được triển khai trong vòng 45 phút, thế nhưng nếu sau đó số vũ khí này bị huỷ đi rồi thì hiển nhiên là họ không còn khả năng tấn công như vậy nữa.

Lyse Doucet: Thưa ông, liệu có phải chính những người cung cấp tin tức tình báo cho tổng thống George Bush hay bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld đã bóp méo những tin tức tình báo hay không, bởi vì họ chính là những người tư vấn cho Nhà trắng, cho Lầu Năm góc và từ lâu đã muốn có chiến tranh với Iraq?

James Woolsey: Tôi nghĩ rằng ngay những câu hỏi này đã không có cơ sở gì cả. Bộ trưởng quốc phòng cũng như Bộ trưởng Ngoại giao luôn cần có hội đồng tư vấn để giúp họ chất vấn ngành tình báo.

Còn nhiệm vụ của ngành tình báo là thông tin những gì họ biết, cũng như những gì họ không biết và qua đó đưa ra những đánh giá của họ về những gì đang diễn ra.

Bộ trưởng quốc phòng cảm thấy ông phải cần có sự giúp đỡ của chuyên gia tư vấn để đảm bảo rằng ngành tình báo làm đúng nhiệm vụ của họ và đây không phải là điều gì đặc biệt cả. (bbc)