WASHINGTON - Trước khi lên đường viếng thăm Âu Châu và đến Pháp dự hội nghị thượng đỉnh các nước G-8, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm qua ngỏ ý muốn hàn gắn những đổ vỡ về ngoại giao giữa Hoa Kỳ với một số nước Âu Châu, đặc biệt là nước Pháp. Ông Bush cũng tỏ quyết tâm đem lại hòa bình cho Palestine và Israel.

Trả lời cuộc phỏng vấn của báo Pháp Le Figaro và bốn tờ báo Âu Châu, Tổng thống Bush tuyên bố hội nghị thượng đỉnh G-8 sắp tới sẽ là hội nghị hợp tác, không còn thời kỳ đối đầu, và Hoa Kỳ quyết tâm cộng tác với Pháp.

Người phát ngôn phủ Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố điều tương tự.

Phát biểu bằng tiếng Pháp, ông Bush tuyên bố “nước Pháp muôn năm”, và dự đoán cuộc thảo luận với Tổng thống Jacques Chirac sẽ diễn ra tốt đẹp, nhưng ông cho rằng giới lãnh đạo Pháp cần thuyết phục người dân của họ, đồng thời hãy biểu lộ ý chí cộng tác với Hoa Kỳ.

Trong khi đó Thủ tướng Anh Tony Blair đã đến Ba Lan từ hôm qua, để cám ơn quốc gia đã đồng thuận với Mỹ và Anh về hành động quân sự tại Iraq, đồng thời cổ võ người dân Ba Lan ủng hộ chính quyền trong việc Ba lan sẽ đưa quân bảo vệ hòa bình sang Iraq. Tổng Thống Bush cũng sẽ đến Ba Lan trong ngày hôm nay, với cùng mục đích.(rfa)