BASRA - Thủ tướng Anh, Tony Blair đã tới Iraq trong chuyến thăm mà ông cho là để cám ơn quân lính Anh quốc tham dự cuộc chiến Iraq.

Máy bay chở ông Blair hạ cánh xuống thành phố Barsa, thành phố lớn thứ hai tại Iraq, vào lúc 1 giờ 50 chiều, giờ Việt nam, thứ năm, sau 40 phút bay từ Kuwait sang.

Thủ tướng Anh quốc là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên tới thăm Iraq kể từ khi chế độ Saddam Hussein bị lật đổ.

Ông Blair sẽ ngỏ lời cám ơn binh lính Anh quốc, những người đã tham gia cuộc chiến Iraq. Sau đó ông sẽ tới trường học để thăm trẻ em Iraq, và sẽ tới thăm cảng Um Qasr.

Ông Blair đã được tướng Peter Wall, tư lệnh Sư đoàn 1 nghênh đón. Các phóng viên cho rằng chuyến đi này là cơ hội cho ông Blair chứng kiến tận mắt cảnh sống của người dân Iraq sau cuộc chiến.

Tuy nhiên chuyến thăm ngắn ngủ, kéo dài 6 tiếng đồng hồ của ông Blair đã bị cuộc tranh luận về khả năng tìm ra vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq làm lu mờ.

Hồ sơ nghi vấn

Bộ trưởng quốc phòng Hoa kỳ, Donald Rumsfeld cách đây không lâu nói rằng nhiều khả năng các loại vũ khí này đã bị hủy trước khi cuộc chiến bắt đầu.

Cựu ngoại trưởng Anh, Robin Cook, người từ chức trưởng nhóm dân biểu đảng Lao động tại Hạ viện vì lý do gây chiến với Iraq, nói rằng nhận xét như vậy của ông Rumsfeld đã minh chứng cho hàng động từ chức của ông là đúng.

Và hôm thứ năm, lại xuất hiện thêm nghi ngờ về hồ sơ nói về vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq mà chính phủ Anh dùng làm cơ sở tranh luận cho điều cần thiết phải gây chiến với Iraq.

Một viên chức cao cấp của chính phủ Anh cho đài BBC hay hầu như dân chúng đã có cơ hội đọc qua bản chính của hồ sơ vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq - do phía tình báo tổng hợp - tuy nhiên chỉ một tuần trước khi hồ sơ này được công bố, nó đã được 'tút lại' theo yêu cầu của Downing Street.

Trong lời nói đầu của bản báo cáo, ông Blair nói rằng một vài loại vũ khí của Iraq có thể mang ra sử dụng chỉ trong vòng 45 phút, trong trường hợp có lệnh khai hỏa.

Viên chức này nói rằng hầu hết nhân viên làm trong ngành tình báo cảm thấy không hài lòng với bản báo cáo vì nó không phản ảnh cái nhìn thận trọng mà họ muốn phổ biến.

Downing Street đã phản hồi và cho rằng bản báo cáo này được tổng hợp từ nhiều nguồn, và không hẳn phụ thuộc hoàn toàn vào các thông tin do phía tình báo cung cấp.

Trong khi đó, ông Blair nói rằng ông vẫn chắc tin là sẽ tìm ra vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq. Ông nói: "Thay vì cứ đồn đoán, nên đợi cho đến khi các cuộc phỏng vấn các khoa học gia của Iraq được công bố."(bbc)