WASHINGTON -Ấn xá Quốc tế đưa ra bản phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền thế giới năm 2002 nói rằng cuộc chiến chống khủng bố đã làm cho thế giới trở nên nguy hiểm hơn

Theo Ân xá Quốc tế, hiện nay đa số cảm thấy bất an hơn lúc nào hết kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc.

Mặc dù hiện nay có nhiều quốc gia đang chi hàng tỉ Đôla cho việc tăng cường an ninh quốc gia và cho cái gọi là cuộc chiến chống khủng bố, Ân xá Quốc tế cảnh báo rằng thế giới không vì thế mà trở nên an toàn hơn.

Tổng thư ký của Ân xá Quốc tế, bà Irene Khan nói rằng vụ tấn công 11/09 ở Hoa Kỳ đã khiến các chính phủ phương Tây đưa ra những luật lệ không tôn trọng các quyền căn bản nhất của con người.

Điều này cũng đồng thời tạo cớ cho một số nước khác đẩy mạnh thêm những biện pháp đàn áp sẵn có.

Bà Irene Khan nhấn mạnh đến tình hình cụ thể ở Afganistan nơi mà phần lớn các vùng vẫn còn ở tình trạng vô luật lệ và bà tiên đoán nếu không có những nỗ lực cao hơn nữa thì ở Iraq rồi cũng thế.

Bản phúc trình của Ân xá Quốc tế cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng giam giữ hàng trăm người mà không xử án, cũng không có đại diện hay bảo hộ gì, vẫn đang tiếp tục diễn ra ở căn cứ không quân Bagram thuộc Afganistan cũng như tại Vịnh Guantanamo ở Cuba.

Bản phúc trình chỉ ra rằng, trong khi thế giới bận chú ý đến chiến sự tại Iraq trong một thời gian thì người ta đã hầu như quên mất rằng cùng lúc vẫn có nhiều vụ tranh chấp khác trong đó nhân quyền thường xuyên bị vi phạm.

Bản phúc trình cũng nhắc đến Trung Quốc với tư cách là quốc gia có nhiều vụ hành quyết nhất, hơn hẳn các nước khác.

Bản phúc trình nói rằng năm ngoái ít nhất 1,060 người đã bị xử tù ở Trung Quốc.

Đó là chưa kể đến chuyện con số thực sự có lẽ còn cao hơn nhiều. Và nhiều người trong số đó không hề được hưởng một phiên xử công bằng.(bbc)