SEOUL - Chính phủ Nam Hàn hôm qua lên tiếng cảnh cáo sẽ tạm đình chỉ chương trình viện trợ thực phẩm cho Bắc Hàn, nếu nhà cầm quyền Bình Nhưỡng tiếp tục gây thêm căng thẳng trong khu vực.

Lời cảnh báo được các viên chức hành pháp Hán Thành đưa ra sáng hôm nay trong buổi điều trần trước Quốc Hội.

Tuần trước ở Bình Nhưỡng, đại diện của Nam Hàn đa hứa tặng cho miền Bắc 400,000 tấn gạo. Chỉ một ngày sau đó, Bắc Hàn lên tiếng đe dọa rằng miền Nam sẽ phải chịu những thảm họa chưa từng có nếu ủng hộ Hoa Kỳ áp dụng những biện pháp cứng rắn để giải quyết căng thẳng hạt nhân.

Tin từ Washington cũng cho biết, hôm qua Tổng thống Roh Moo-huyn của Nam Hàn đã gọi điện nói chuyện với Tổng thống Hoa Kỳ, sau khi nhà cầm quyền Cộng sản Bình Nhưỡng lên tiếng đe dọa miền Nam sẽ phải gánh chịu những thảo họa chưa từng có nếu Hán Thành cùng với Washington đưa ra những biện pháp cứng rắn hơn để giải quyết căng thẳng đang xảy ra.

Lời đe dọa được Bình Nhưỡng đưa ra chỉ vài ngày sau khi hội nghị phát triển kinh tế Nam-Bắc Hàn kết thúc. Tại hội nghị, phái đoàn đại diện cho chính phủ miền Nam còn hứa sẽ giúp quốc gia thù nghịch anh em miền Bắc 400,000 tấn gạo.

Hồi cuối tuần trước, chính phủ Hán Thành cũng nói sẽ cùng với Hoa Kỳ và Nhật Bản tổ chức hội nghị cấp Ngoại Trưởng, để thảo luận về tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên và các biện pháp phải thực hiện để đối phó với Bắc Hàn. (voa)