PHNOM PENH - Ba nghi phạm có thể thuộc Jemaah Islamiyah, tổ chức bị nghi là gây ra vụ đánh bom ở Bali

Chính phủ Campuchia nói họ đã bắt được một nhóm ba người bị tình nghi là tham gia một tổ chức Hồi Giáo có liên quan đến mạng lưới Al-Qaeda.

Trong số ba người bị bắt có một người Ai Cập và hai người mang quốc tịch Thái Lan. Họ bị chính quyền Campuchia bắt đầu tuần này tại một ngôi đền Hồi Giáo gần thủ đô Phnom Penh.

Một sĩ quan cảnh sát cao cấp được trích lời nói rằng những người đàn ông nọ đã nhận tiền từ Al-Qaeda thông qua các trường Hồi Giáo ở Campuchia.

Nay một thẩm phán đang điều tra thêm vụ việc và quá trình này có thể kéo dài tới sáu tháng.

Chính phủ Campuchia cho biết đã có chừng 50 người từ Trung Đông và Châu Phi đang bị trục xuất khỏi nước này vì chính phủ lo sợ họ có thể dính líu vào những hoạt động khủng bố.

Đa số là giáo viên ở một trường cho tín đồ đạo Hồi ở Campuchia.

Trường này được một tổ chức phi chính phủ điều hành và hoạt động nhờ ngân quỹ từ Ả rập Saudi.

Người ta tin rằng ba người bị bắt là thành viên của Jemaah Islamiyah, một nhóm Hồi Giáo hoạt động trong vùng Đông Nam Á mà người ta cho rằng đã đứng ̣đằng sau vụ đánh bom ở Bali, Indonesia hồi cuối năm ngoái.

Trong những tuần qua chính quyền Campuchia đã tăng cường an ninh ở thủ đô Phnom Penh, đặc biệt là ở quanh các đại sứ quán Hoa Kỳ, Anh Quốc và Úc vì lo sợ có các vụ đánh bom khủng bố.

Nhà nước Campuchia đặc biệt lo ngại về khả năng xảy ra tấn công bằng bom ngay trước chuyến thăm của Ngoại trường Hoa Kỳ Colin Powell. Ông Powell sẽ đến Phnom Penh vào tháng tới để dự hội nghị các bộ trưởng ngoại giao Đông Nam Á để bàn về vấn đề an ninh.(bbc)