SEOUL - Viên cố vấn hàng đầu về chính sách ngoại giao của chính phủ Nam Triều Tiên cho hãng thông tấn Reuters biết rằng Bắc Triều Tiên có lẽ sẵn sàng điều đình để chấm dứt vụ tranh chấp về chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải ngày hôm nay, nhà ngoại giao kỳ cựu Ban Ki Mon nói rằng chính phủ Nam Triều Tiên đã thông qua những kênh liên lạc nhận được những dấu hiệu cho thấy là Bình Nhưỡng sẵn sàng thỏa hiệp.

Hãng thông tấn Reuters trích lời viên cố vấn của tổng thống Roh Moo Huyn này nói rằng Bắc Triều Tiên chỉ còn có một cách duy nhất là thương thuyết vì kinh tế của họ sắp sửa bị suy sụp.

Cũng trong ngày hôm nay, hãng tin Kyodo của Nhật cho biết Trung Quốc đã đề nghị tổ chức một vòng đàm phán 3 bên lần thứ nhì với Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên để bàn về vụ khủng hoảng an ninh này. Hãng Kyodo trích lời một nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh không câu nệ về hình thức của cuộc đàm phán.

Tại Washington, Ngoại trưởng Colin Powell lại một lần nữa loại bỏ khả năng đàm phán trực tiếp với Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục muốn có các cuộc đàm phán đa phương và có sự tham dự của Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga.(voa)