HỒNG KÔNG - Các khoa học gia ở đại học Hồng Kông, hợp tác cùng trường y khoa Quảng Châu và đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, có vẻ đã hoàn thành giai đoạn đầu.

Thông qua các thí nghiệm, họ chứng minh rằng khi ở hình thức không hoạt động, virus Corona không lây nhiễm – dường như nó an toàn.

Bước kế tiếp là kiểm tra virus này trên động vật, trước hết để biết về mức độ an toàn, và cũng để phát hiện liệu nó có gây ra phản ứng miễn nhiễm giúp phòng bệnh hay không.

Nhiều nhóm nghiên cứu khác cũng bắt đầu tiến hành nghiên cứu vaccine, đặc biệt trong ngành công nghệ sinh học tại Mỹ.

Nhưng trong khi cách tiếp cận của Mỹ thuộc dạng công nghệ cao và theo hình thức các hợp đồng, các khoa học gia Hồng Kông và Trung Quốc lại theo cách cổ điển là ngưng hoạt động của virus và tránh các vấn đề thương mại và sở hữu trí tuệ mà tại phương Tây có thể gây khó khăn cho công việc nghiên cứu.

Tuy vậy, ngay cả nếu loại vaccine thử nghiệm của họ có tác dụng ở loài vật, những thí nghiệm lên người vẫn còn mất nhiều năm trước khi diễn ra.

Tổ chức y tế thế giới nói họ lấy làm mừng trước tiến bộ nghiên cứu, nhưng tin rằng cách đối phó SARS hiệu nghiệm nhất là thông qua việc cách ly, một trường hợp mà không còn cần đến vaccine. (bbc)