PESHAWAR -Tỉnh Biên giới Tây Bắc thực sự là một biên giới theo tất cả các ý nghĩa của từ này. Về mặt địa lý, Peshawar nằm giữa Afghanistan và Pakistan, về mặt tinh thần tỉnh này có mối quan hệ ý thức hệ gần gũi với Taliban. Khi Mỹ tấn công Afghanistan, các nhà lãnh đạo ở đây đã tổ chức những cuộc biểu tình chống Mỹ rầm rộ và tuyên bố ủng hộ Taliban và Osama Bin Laden.

Căn cứ của những người Hồi giáo tỉnh này cũng là tỉnh Hồi giáo thuần chủng và bảo thủ nhất ở Pakistan. Trên đường phố Peshawar thông thường chỉ có đàn ông đi lại. Đôi khi cũng có phụ nữ nhưng hầu hết họ đều mặc quần áo Burkha chỉ hở có mắt. Islamabad đã rất vất vả trong việc thực thi các chính sách của họ ở tỉnh này.

Tại Peshawar, có một vùng do các tộc trưởng toàn quyền cai quản và đây được gọi là những vùng vô chủ do luật lệ của trung ương hầu như không có hiệu lực. Chính vì vậy mà người ta cho rằng nhiều thành viên của Al qaeda và có thể là cả Osama Bin Laden đang ẩn náu tại đây. Lo ngại Trong bối cảnh như vậy, chuyện ngày càng có thêm nhiều tiếng nói cứng rắn từ Peshawar đã làm cho Islamabad lo ngại. Nhiều người cho rằng đây là việc thể hiện sự chống đối thái độ thân phương Tây của tổng thống Musharaf, trong khi đó một số phân tích gia lại coi đây là những biểu hiện của chuyện những quan chức Taliban cũ đang cố gắng tranh thủ sự ủng hộ tại Peshawar.

Trong thời gian gần đây cũng đã có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại ở Peshawar. Hồi tháng giêng, các nhạc sỹ ở đây nói rằng họ bị lực lượng an ninh địa phương sách nhiễu. Cảnh sát đã bác bỏ cáo buộc này cho dù nhiều người xem đây là điều giống như sự bắt đầu của chế độ Taliban. Và bây giờ khả năng Peshawar sẽ có một Uỷ ban chuyên giám sát các hành vi đạo đức cũng gây ra những lo ngại giống như trước đây về tình trạng chuyên quyền và về những đội xử phạt của Taliban. Tổng thống Musharaf có thể cũng đang cảm thấy bất an trước những diễn biến này. Ông đang muốn Pakistan được xem là đồng minh của phương Tây trong cuộc chiến chống khủng bố và không hề muốn biên giới của Pakistan bị Taliban hoá. (bbc)