BAGHDAD - Các thanh tra vũ khí LHQ đang quay trở lại, lần này không còn các cặp mắt soi mói của giới chức Iraq.

Thế nhưng công việc của họ cũng khác. Họ kiểm tra xem liệu các lượng nhiên liệu hạt nhân có bị đánh cắp trong thời kỳ hậu chiến náo loạn.

Các thanh tra có kế hoạch tới trung tâm nghiên cứu hạt nhân Tuwaitha ở phía Nam Baghdad sau khi họ nhận được tin cho biết có nhiều kẻ đột nhập đã đổ hàng thùng uranium và mang về nhà sử dụng.

Ông Mark Gwozdecky của Cơ quan Nguyên tử Quốc tế nói chuyến thị sát này không phải là nối lại việc thanh tra vũ khí và khi tới đó sẽ xác định xem bao nhiêu nhiên liệu đã bị lấy đi và cần phải làm gì để bảo đảm an toàn của trung tâm.

Vai trò mới và khá hán chế của các thanh tra vũ khí này xuất hiện sau khi Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu.

Cho tới nay thì chưa có kế hoạch nào để cho phép các thanh tra bắt đầu lại cuộc tìm kiếm vũ khí hủy diệt hàng loạt của mình.

Ưu tiên của chính quyền mới

Người đứng đầu chính quyền do Hoa Kỳ điều hành tại Iraq, Paul Bremer, nói rằng nước này gần như đang kết thúc một giai đoạn và chuyển sang giai đoạn mới.

Nhưng Paul Bremer nói rằng nhiệm vụ trước mắt không phải là dễ dàng, và ông nhấn mạnh rằng kinh tế có tầm quan trọng như một trong những nền tảng cho sự ổn định của tương lai đất nước.

Theo ông, xây dựng Iraq thịnh vượng sẽ là một biện pháp chủ chốt dẫn đến sự thành công.

Ông nói, việc Liên Hợp Quốc biểu quyết hồi tuần trước bãi bỏ lệnh trừng phạt đối với Iraq khiến cho công tác tái thiết kinh tế trở nên dễ dàng hơn.

Paul Bremer cũng hướng sự chú ý sang những cải cách chính trị để giải phóng quốc gia này khỏi những ảnh hưởng ngột ngạt, tàn dư chế độ cai trị của Saddam Hussein.

Một hội đồng xóa bỏ đảng Baath sẽ được thành lập để loại trừ các thành viên thuộc đảng cầm quyền trước đây khỏi các vị trí có thể gây ảnh hưởng.

Bộ máy dân sự do Hoa Kỳ điều khiển tại đây có vẻ như đang tha thiết muốn thể hiện sự nhiệt tình trong việc đương đầu với một số vấn đề ở Iraq.

Người tiền nhiệm của ông Bremer đã bị chỉ trích mạnh mẽ do hành động quá chậm chạp.

Nhiều người ở Baghdad đang ngày càng khó chịu với những điều kiện nghiệt ngã và nguy hiểm tại thành phố.

Paul Bremer hy vọng rằng các biện pháp của ông sẽ cải thiện được tình thế, và làm giảm được những áp lực chính trị đối với bộ máy dân sự tại đây.(bbc)