SEOUL - Bắc Triều Tiên dọa sẽ gây ra những tai họa không tưởng tượng nổi cho Nam Triều Tiên nếu chính phủ Hán Thành tham dự vào bất cứ hành động nào nhằm chống lại chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bản công bố đầy giận dữ được đưa ra hôm nay nhắc lại một lời cảnh cáo tương tự đối với Nam Triều Tiên hồi đầu tháng này.

Giáo sư Chun Hong Chan thuộc đại học Pusan nói rằng ông không quá lo lắng trước những lời đe dọa của Bình Nhưỡng vì theo ông lúc này đe dọa là vũ khí duy nhất mà Bình Nhưỡng có được.

Ông Chun nói rằng Bắc Triều Tiên không thể sử dụng các biện pháp quân sự chứ đừng nói chi đến chuyện sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo ông thì điều duy nhất Bình nhưỡng có thể làm là đưa ra những lời dọa nạt nhân dân Nam Triều Tiên. Cũng theo ông thì Bắc Triều Tiên đưa ra những lời đả kích vì họ nhận thấy là Hán Thành và Tokyo đã đồng ý với chính phủ Hoa Kỳ về một chính sách cô lập Bắc triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng không chịu từ bỏ chương trình hạt nhân.

Hồi đầu tháng này Hán Thành đã cam kết cung cấp cho Bắc Triều Tiên 400 ngàn tấn gạo và hai phía đã thỏa thuận hợp tác với nhau trong một vài chương trình kinh tế.

Bình Nhưỡng đã đưa ra một vài lời đe dọa từ hôm Tổng thống Roh Moo Hyun của Nam Triều Tiên thực hiện chuyến công du Hoa Kỳ cách nay gần hai tuần.Trong chuyến đi này, Tổng thống Roh Moo Hyun và Tổng thống Bush đã đồng ý rằng sẽ có thêm những hành động cần thiết để đối phó với tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.(voa)