JERUSALEM -Tiếp theo quyết định lịch sử hôm chủ nhật của nội các Israel chấp nhận bản lộ trình mà sẽ có một nhà nước Palestine, giờ đây trọng tâm là việc sẽ thực hiện tiến trình này thế nào.

Dự đoán chung trong khu vực là tổng thống Bush sẽ tới đây trong vài tuần nữa để biểu lộ cho cả hai phía thấy sự cam kết cá nhân mà ông dành cho bản lộ trình và cũng để nhấn mạnh nhu cầu đạt sớm được tiến bộ cụ thể.

Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã nhấn mạnh Israel sẽ nhượng bộ có hạn chế:

"Trong ba năm, tôi đã luôn nhấn mạnh để có hòa bình thật sự, chúng ta sẽ phải có những nhượng bộ đau đớn. Nếu có tiến triển, tôi sẽ làm tất cả để đưa đến những nhượng bộ như vậy. Nhưng riêng trong một lĩnh vực sẽ không có bất kì nhượng bộ nào, đó là lĩnh vực an ninh của đất nước và công dân Israel."

Trong lúc đó, bộ trưởng quốc phòng Israel Sha’ul Mufaz thì nói bản lộ trình không phải là một ‘thỏa thuận bắt buộc” mà chỉ là một “tuyên bố về các dự định chính trị”:

Thách thức cho các bên

Hôm nay có cuộc họp giữa lãnh đạo Palestine Yasser Arafat và ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin.

Ông Nabil Shaath, bộ trưởng phụ trách đối ngoại của phía Palestine nói mình có một ấn tượng lạc quan dè dặt.

"Lạc quan vì đây là lần đầu tiên một chính phủ Israel với các bộ trưởng cánh hữu đã đồng ý trước một kế hoạch mà sẽ tạo ra một nhà nước Palestine độc lập thật sự và chấm dứt sự chiếm đóng của Israel kể từ năm 1967."

Đối với cả người Israel và Palestine, có những thử thách không dễ chịu.

Tân thủ tướng Palestine sẽ phải thực thi lời hứa trấn áp các dân quân Hồi giáo và chấm dứt đánh bom tự sát.

Thủ tướng Israel bị buộc phải rút một số quân ra khỏi các khu vực Palestine và ngừng xây dựng các khu định cư Do Thái ở các khu vực chiếm đóng.

Chắc sẽ cần nỗ lực của tổng thống Bush và chính sách ngoại giao Mỹ để tiến trình chuyển động.