SEOUL - Bắc Hàn, tức Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên, cho hay họ sẽ chỉ tính tới chuyện tham dự các cuộc hội đàm đa phương, gồm 5 thành viên, sau khi đã dự cuộc họp song phương với Hoa Kỳ.

Năm thành viên đó là: Bắc Hàn, Nam Hàn, tức Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Bộ ngoại giao Bắc Hàn ra thông cáo cho biết: "Hình thức hội đàm không phải là điều quan trọng nếu Hoa Kỳ thực sự muốn giải quyết vấn đề."

Thông cáo của bộ ngoại giao Bắc Hàn cho hay, trước tiên Bắc Hàn và Hoa Kỳ phải hội đàm với nhau đã; sau đó các cuộc nói chuyện đa phương như Hoa Kỳ đề nghị mới có thể diễn ra.

Nên biết bộ ngoại giao Bắc Hàn đưa ra thông cáo vừa đề cập sau khi Bình Nhưỡng bác bỏ điều Hoa Kỳ nói rằng phe cộng sản Bắc Hàn sử dụng chiến thuật "bắt bí" trong cuộc khủng hoảng nguyên tử hiện nay.

Theo Bình Nhưỡng, những điều Hoa Kỳ nói chỉ là những luận điệu "có tính cường điệu" và " đầy nham hiểm"

Ngoài ra Bắc Hàn còn nói Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về tình trạng căng thẳng xảy ra trong khu vực cũng như trên toàn cầu.

Bình Nhưỡng cho rằng, việc tạo ra một thế giới hoàn toàn không có vũ khí nguyên tử là điều vô nghĩa; trừ phi Hoa Kỳ thi hành chính sách phi nguyên tử bằng cách hủy bỏ kho vũ khí nguyên tử của mình, đồng thời Washington không được lên án và cho rằng Bắc Hàn là "mối đe dọa về mặt nguyên tử" (abc)