BAGHDAD - Chính quyền do Mỹ điều hành tại Iraq đã trả lương cho vài ngàn công nhân ngành điện tại Badghad. Họ là những người công nhân viên chức nhà nước đầu tiên được trả lương kể từ ngày lính Mỹ tiếp quản thành phố.

Các quan chức Hoa kỳ nói rằng gần một triệu người ăn lương nhà nước còn lại sẽ nhận được lương trong các tuần tới.

Việc gián đoạn nguồn cung cấp điện đã từng là một trong các vấn đề lớn Baghdad phải gánh chịu kể từ khi chế độ Saddam Hussein bị lật đổ, trong khi công nhân dọa là sẽ đình công.

Charles Heathy là phát ngôn nhân cho văn phòng Viện trợ Nhân đạo và Tái thiết Iraq nói sẽ có thêm lương cho nhiều người trong tuần tới:

Chúng tôi bắt đầu trả lương từ ngày thứ bảy, và lần đầu này dành cho các nhân viên Sở điện. Sở điện có tương đối nhiều nhân viên tại Baghdad và các vùng phụ cận. Chúng tôi bắt đầu với thủ đô Baghdad trước cái đã, và hy vọng đầu tuần tới, chúng tôi sẽ tiến hành trả lương cho các vùng khác của Iraq.

Theo phóng viên của đài BBC tại Baghdad, Caroline Howley, thì trong lúc đưa ra quyết định phát lương, nhóm quản trị hành chánh người Hoa kỳ cho Iraq cũng loan báo về hạn chót người Iraq phải giao nộp vũ khí lưu giữ trái phép, và một thị trấn nằm ở phía Bắc, Kirkuk, nơi có nhiều dầu hỏa đã tiến hành bầu cử hội đồng địa phương.

Nhìn lại vấn đề lương bổng, đa số dân Iraq giận Mỹ vì Hoa kỳ đã không ra tay sớm hơn để đưa sinh họat tại Baghdad trở lại bình thường.

Hiện an ninh vẫn còn là mối quan ngại chính nhưng quân đội Mỹ nay có vẻ gia tăng nỗ lực của họ nhằm giải quyết vấn đề này.

Đã có công bố rằng kể từ đầu tháng tới sẽ có hai tuần lễ khoan hồng để cho dân Iraq nộp súng không có phép hoặc sẽ bị buộc tội hình.

Trong một nổ lực khác nhằm trấn an dân Iraq, Bộ trưởng Dầu Hỏa do Hoa kỳ chỉ định cho biết việc bán dầu có thể được tiếp tục lại trong vòng ba tuần nữa. Và thị trấn có nhiều dầu hỏa ở miền Bắc, Kirkuk, nay đã có một tân Hội đồng tỉnh.(bbc)