HONGKONG - Hôm nay là ngày đầu tiên Hồng Kông báo cáo không có thêm ca bệnh hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng nào kể từ khi nhà chức trách ở đây bắt đầu loan báo các con số về chứng bệnh hiểm nghèo này vào tháng Ba năm nay.

Nhà chức trách ở Hồng Kông cũng nói rằng hôm nay có 2 người đã chết vì bệnh SARS, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh này lên thành 262 người. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết hôm nay có thêm năm người chết và 34 người mới bị lây bệnh. Đây là con số hơi cao hơn những ngày mới đây. Bệnh viêm phổi cấp tính đã giết chết 308 người trong số 5309 người bị mắc bệnh tại Hoa Lục.

Tại Đài Loan nhà chức trách thông báo có thêm 10 ca bệnh mới nhưng không có ai bị thiệt mạng. Trong hai ngày vừa qua, Đài Loan đưa ra con số kỷ lục là có 120 người mới mắc bệnh.

Tuy nhiên bệnh SARS có thể lại tái hiện tại Canada khi nhà chức trách tại đây loan báo có hai người chết vì bệnh này và một nhóm 20 người khác bị nghi là mới bị nhiễm bệnh. Báo cáo này được đưa ra vài tiếng đồng hồ sau khi Tổ chức Y tế Thế giới bãi bỏ lệnh báo động đối với việc du hành sang Hồng Kông và Quảng Đông. Chủ tịch phòng Thương mại của Mỹ ở Hồng Kông là ông Jim Thompson nói: Nay thì đèn xanh đã được bật trở lại. Đã đến lúc mọi người trở về Hồng Kông để hưởng thụ và buôn bán cả với Hồng Kông lẫn với miền Nam Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu ở Hồng Kông đã tìm thấy sự hiện diện của virut bệnh SARS trong ba loại thú nhỏ trong đó có loài chồn hương mà người dân Trung Quốc thường ăn qua món thịt cầy nấu rựu mận. (voa)