TEL AVIV - Thủ tướng Israel, Ariel Sharon đã tuyên bố ông chấp nhận kế hoạch hòa bình mang tên ‘Lộ trình’ và nói rằng ông sẽ đưa kế hoạch này ra để nội các phê duyệt vào ngày mai.

Tuyên bố của ông Sharon được đưa ra sau khi Washington nói rằng họ chia sẻ những lo ngại của Israel về kế hoạch hòa bình và sẽ giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện ‘lộ trình’ hòa bình.

Điều nà̀y đã đến sau một thời gian chờ đợi lâu dài và sau những thủ thuật ngọai giao tinh khôn của Washington.

Một trong các khó khăn lớn nhứt về kế hoạch hòa bình nà̀y chính là thời điểm đưa ra nó.

Theo đó, Israel và phe Palestin cần phải thực hiện một số biện pháp đồng thời với nhau nhằm đẩy mạnh sự tin tưởng lẫn nhau vào tiến trình.

Phía Palestin đã chấp nhận kế hoạch mà theo đó họ phải tức khắc gia tăng nổ lực kiềm chế các nhóm dân quân quá khích của họ.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush tuyên bố: Thủ tướng Sharon đã chấp nhận lộ trình hòa bình và đây mà một bước tiến. Ông đã chấp nhận vì tôi đã đảm bảo với ông rằng Mỹ cam kết bảo vệ an ninh cho Israel và chính vì cam kết này nên chúng tôi sẽ giải quyết bất kỳ vấn đề gì liên quan tới an ninh trong quá trình thực hiện lộ trình.

Nhưng Israel thì lại không muốn tự mình thực hiện bất cứ biện pháp nào cho đến khi bạo hành do phía Palestin gây ra thực sự giảm bớt.

Tổng thống Bush của Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định của ông Sharon và nói rằng Nhà trắng chia sẻ những lo ngại về an ninh của Israel.

Ông Bush tuyên bố Mỹ sẽ giải quyết những vướng mắc xảy ra trong quá trình thực hiện lộ trình.

Cho tới nay, Israel đã đòi có hơn 10 sự thay đổi trong bản lộ trình để họ có thể chấp nhận nó.

Nhưng mô thức mới này dường như đã được thảo ra đặc biệt để cho phía Israel chấp nhận kế hoạch dưới dạng hiện nay.

Phát ngôn viên Israel Ranan Gissin giải thích rằng ngay từ đầu, Israel đã đồng ý với cái nhìn của tổng thống Bush về hai quốc gia và họ sẵn sàng chấp nhận bất cứ lộ trình nào đưa đến cái nhìn đó.

Về phía Palestin, họ luôn luôn nghi ngại rằng mặc dầu Washington gây áp lực buộc họ cải cách và nhượng bộ, họ lại không làm như vậy đối với Israel.

Tuy nhiên, trong mấy ngày gần đây Palestin dường như đã lạc quan hơn về triển vọng cho việc thực hiện lộ trình.

Hoa kỳ đã cam kết tạo ra một quốc gia Palestin trước năm 2005, sống trong hòa bình với Israel, và họ coi bản lộ trình là đường đi trước mắt. (bbc)