NEW YORK - Người con trai cả của Saddam Hussein là Uday đang tính toán tới chuyện xin ra đầu hàng quân đội Mỹ tại Baghdad. Tin trên do phóng viên Jeffrey Zaslow của tờ Wall Street Journal xuất bản tại New York loan báo. Tuy nhiên, giới chức chính quyền Bush tại Washington chưa đưa ra lời bình luận nào về tin này.

Theo tin của tổ chức trung gian để Uday ra đầu hàng thì cuộc thương lượng đang gặp phải lập trường cứng rắn của Mỹ. Uday muốn biết một khi ra đầu hàng thì tiến trình thẩm vấn và giam giữ ra sao ? Ông sẽ bị truy tố vì tội danh gì?

Tổ chức trung gian cũng cho biết phía Mỹ không mấy quan tâm trong vấn đề thương lượng vì cho rằng trước sau Uday cũng sẽ bị bắt. Uday đang sợ chính người dân Iraq sẽ giết mình. Do vậy, muốn sống sót ông thà để quân đội Mỹ bắt giữ hơn là để người dân Iraq tìm ra mình. Tuy nhiên, tổ chức trung gian nói Uday có tính hay thay đổi quyết định.

Uday từng là tư lệnh lực lượng dân quân rất hung bạo, được mệnh danh là Saddam Fedayeen. Ông cũng là chủ tịch ủy ban quốc tế Olympic của Iraq. Uday được xếp hạng thứ 3 trong danh sách 55 người mà Liên Quân đang truy nã. Thứ nhất là Saddam Hussein, thứ hai là người con út Qusay, và thứ ba là Uday. Cho tới nay Liên Quân đã bắt giữ được 25 trong tổng số 55 người.

Theo nguồn tin của tổ chức trung gian, Saddam Hussein cũng đang lẩn trốn quanh quẩn đâu đó trong vùng ngoại ô Baghdad và đang bị bệnh tâm thần. Viên chức chính quyền Mỹ đã yêu cầu tổ chức trung gian liên lạc để Saddam Hussein ra hàng. Tuy nhiên, chưa có tiến bộ nào trong vấn đề này.