Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan yêu cầu Iraq xác nhận xem nước này có sẽ chấp nhận các điều khoản của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về vấn đề giải trừ vũ khí và thanh sát vũ khí hay không.

Ông Annan yêu cầu Iraq trả lời trước khi Liên Hiệp Quốc chính thức chấp nhận lời mời do nước này đưa ra, trong đó Iraq muốn các thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc viếng thăm nước này.

Ông Annan cho Iraq biết, trưởng đoàn thanh sát viên vũ khí Liên Hiệp Quốc sẽ chỉ có thể đi Baghdad, nếu các cuộc hội đàm tập trung vào những chuyện thực tế trong vấn đề thanh sát vũ khí.

Trong khi Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan không bác bỏ lời mời của Iraq muốn trưởng đoàn thanh sát vũ khí Liên Hiệp Quốc Hans Blix tới Baghdad, ông Annan cũng đã liệt kê những điều kiện của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong lá thư gởi cho ngoại trưởng Iraq.

Tổng Thư Ký Annan đặc biệt muốn Iraq xác nhận xem họ có sẽ tuân hành nghị quyết từng được Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phê chuẩn hồi năm 1999 hay không.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã thẳng thừng bác bỏ lời mời của Iraq; và Úc, qua lời Ngoại Trưởng Alexander Downer đã ủng hộ lập trường của Mỹ.