LONDON - Giáo sư Chandra Wickramasinge từ đai học Cardiff của Anh đưa giả thiết là virus corona gây bệnh SARS có thể du nhập từ ngoài vũ trụ vào trái đất, tại vì cấu trúc tiến hóa gien (gene) của nó không giống bình thường.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia SARS thì lại cho rằng chính giả thiết này mới có nhiều khả năng là đến từ hành tinh khác.

Ý tưởng về chuyện bệnh SARS có nguồn gốc từ ngoài hành tinh liên quan đến một thuyết vũ trụ gọi là panspermia.

Theo đó thì sự sống cũng tồn tại ở một nơi nào đó ngoài vũ trụ, và được chuyển từ hành tinh này sang hành tinh khác nhờ sao chổi.

Giáo sư Wickramasinghe là một người ủng hộ nhiệt tình cho chủ thuyết đó, cho rằng vi trùng coronavirus của bệnh SARS quá bất thường cho nên không thể là sản phẩm của quả đất được:

- Đoạn gien đặc biệt của virus SARS trông khác hẳn các biến thể gien từng có của loài coronavirus. Đó là cơ sở cho phép đặt giả thiết là nó tiến hoá theo một con đường độc lập.

Nói một cách khác, tức là virus tồn tại trong một môi trường khác, có thể là ngoài trái đất, trước khi được đem tới đây.

Tuy nhiên, giáo sư Wickramasinghe công nhận là không có lập luận vững chắc cho lắm với giả thiết này.

Giới nghiên cứu làm việc trực tiếp với SARS thì phản ứng lẫm lộn giữa không tin và chế diễu.

Họ nói không có gì lạ với virus corona gây bệnh SARS và nó tiến hóa từ một loài virus quan thuộc khác.

Một chuyên gia hàng đầu nói bức thư giáo sư Wickramasinghe phải là một chuyện đùa.

Có người khác thì nói thẳng ra vụ này thật lố bịch.

Ngoài ra còn có một phát ngôn nhân của tổ chức y tế thế giới tái xác nhận với phóng viên BBC là hiện chưa có kế hoạch phái chuyên gia SARS lên quĩ đạo.(bbc)