WASHINGTON - Chủ tịch ngân khố liên bang Hoa kỳ Alan Greenspan vừa trình lên Quốc hội Mỹ bản đánh giá tình hình kinh tế Mỹ.

Vị thống đốc ngân hàng nước Mỹ nói chung có một đánh giá khả quan nhưng mà ông cũng nhắc đến khả năng giảm phát, tức là tụt giá, là vấn đề khiến cho Nhật Bản bị cả chục năm suy yếu kinh tế.

Phóng viên kinh tế đài BBC Andrew Walker nhận định đây là một báo cáo công phu như thường lệ vẫn được trình lên quốc hội.

Nói chung giới kinh tế gia Hoa Kỳ dự đoán sau bước tiến chậm hồi đầu năm, mức độ phát triển kinh tế của Mỹ sẽ lấy lại đà tiến.

Ông Greenspan đánh giá dự báo này không phải là không có cơ sở, cho dù những số liệu thống kê gần đây, nhất là tỷ lệ thất nghiệp không được như ý, hay các hi vọng về bù trừ sau cuộc chiến Iraq vẫn chưa được là hiện thực.

Câu hỏi trọng tâm của ông Greenspan là liệu các công ty có tự tin đủ để tăng chi và thuê thêm nhân công.

Nguy cơ lớn nhất hiện nay cho kinh tế Mỹ chính là giảm phát, giảm giá hàng hóa.

Giảm phát có thể gây hại cho phát triển, làm cho các món nợ thêm nặng khiến cho dân chúng lẫn giới doanh nghiệp chậm chi tiêu.

Hiện tại ở Mỹ giá hàng hóa vẫn tăng, nhưng rất chậm.

Ông Greenspan nói có nguy cơ giảm phát nhưng không nhiều, tuy nhiên ông sẵn sàng phản ứng ngăn chặn khi nó xẩy ra.

Ngân hàng trung ương Mỹ vẫn còn chỗ để cắt giảm lãi suất cơ bản, cho dù chính sách chủ yếu trong 40 năm qua là cắt giảm tổng cộng có đến 1.25% rồi.

Ngân hàng trung ương cũng có thể áp dụng biện pháp không được coi là chính thống, tức là in thêm tiền rồi đưa vào lưu thông.

Các lời lẽ trong báo cáo của ông Greenspan cho phép dự đoán ông ta sẵn sàng làm như vậy nếu cần thiết.(bbc)