BRUSELLS - Bộ trưởng y tế Hoa Kỳ, ông Tommy Thompson, hôm thứ Ba tuyên bố tại thủ đô Brussels của Bỉ rằng, dịch bệnh SARS sẽ có thể tái xuất hiện và gây tử vong cao vào mùa cúm sang năm.

Ông Tommy Thompson, còn báo động rằng vào cuối năm nay dịch bệnh SARS sẽ lây lan toàn cầu, và ngay ở Hoa Kỳ hay ở Âu Châu cũng có thể có người chết vì bệnh này.

Ông Thompson đưa ra cảnh báo này, giữa khi các chuyên gia của tổ chức y tế thế giới, ngược lại bày tỏ hy vọng là có thể hoàn toàn xoá virút Sars.

Lên tiếng với báo chí sau cuộc tiếp xúc ở Brusells với các giới chức của Liên Hiệp Âu Châu, ông Thompson cũng lên tiếng khuyến cáo mọi người không nên đến Trung Quốc, Hồng Kông và Ðài Loan ngay trong lúc này, cho đến khi nào những quốc gia vừa kể thật sự khống chế được SARS. Vì thế, chính Washington cũng chưa vội quyết định bỏ khuyến cáo đi lại đang được áp dụng với Trung Quốc, Hồng Kông và Ðài Loan.

Hôm qua, các nơi có bệnh nhân SARS thiệt mạng gồm 12 người ở Đài Loan, 5 người ở Trung Quốc và 2 người ở Hongkong. Mức tử vong vì viêm phổi cấp tính do vi rút Sars gây nên trên toàn thế giới tính đến rạng sáng nay theo giờ Hà Nội là 664 người.

Nhân viên làm việc cho các bệnh viện ở Ðài Loan là một trong những tập thể bị nhiễm bệnh nhiều nhất. Ðến nay đã có 2 bác sĩ và 4 y tá chết vì SARS và khoảng 500 nhân viên của các nhà thương đang bị cách ly.

Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 3 năm ngày Tổng Thống Trần Thủy Biển nhậm chức, nhưng hầu như dân chúng Ðài Loan không ai chú ý đến chuyện này vì họ dành hết thì giờ và tâm trí lo đề phòng SARS. Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 65% người dân Ðài Loan không hài lòng về kế hoạch mà chính quyền đối phó với dịch bệnh. (rfa)