NEW YORK - Hoa Kỳ và Anh Quốc đã đưa ra một số nhượng bộ về bản dự thảo nghị quyết tái thiết Iraq để đáp ứng với những chỉ trích của Pháp và Nga.

Pháp đã tuyên bố vai trò được đưa ra cho LHQ là không đủ. Để đáp ứng, Hoa kỳ, Anh quốc và Tây Ban Nha nay đã đưa ra một bản dự thảo sửa đổi để đáp ứng. Hôm nay Hội đồng Bảo an sẽ thảo luận.

Sir Jeremy Greenstock, đại sứ Anh tại LHQ hy vọng các thành viên khác của Hội đồng Bảo an sẽ thấy đây là một bản dự thảo có nhiều cải tiến phản ảnh những quan tâm của các nước.

"Họ có thể thấy chiều hướng đi đến một đồng thuận trong một chương trình bao gồm một vai trò rõ rệt và quan trọng cho Liên Hiệp Quốc."

Bản dự thảo mới quả có nói một đại diện của LHQ có những trách nhiệm độc lập và sẽ hoạt động ráo riết với Hoa kỳ và Anh quốc trong tiến trình dẫn đến một chính phủ Iraq được thế giới công nhận.

Ngôn từ tuy mạnh mẽ hơn nhưng cũng vẫn còn khá mơ hồ. Uy quyền của Hoa Kỳ và Anh Quốc nay không còn vô thời hạn nữa, mà chỉ kéo dài đến khi một chính quyền Iraq được thành lập.

Bản dự thảo cũng tăng cường đôi chút sự kiểm soát quốc tế về ngân khoản bán dầu của Iraq, và cũng có đại diện của khối Ả rập trong một ủy ban cố vấn bao gồm các đại diện của các định chế quốc tế.

Nhưng những quyền căn bản của Hoa Kỳ và Anh Quốc quyết định về việc chi tiêu số tiền dầu của Iraq vẫn còn nguyên. Tuần trước Pháp đã nói là việc quản lý tiền bán dầu phải nằm hòan tòan dưới sự điều khiển của quốc tế.

Nghị quyết mới có đưa ra nhượng bộ về số nợ lớn mà Iraq còn nợ Nga, Pháp và Đức bằng cách, số nợ này sẽ được giải quyết qua thủ tục bình thường qua câu lạc bộ Paris, chứ không phải quên luôn.

Dự thảo cũng gia hạn chương trình đổi dầu lấy thực phẩm cho đến cuối năm, việc đó sẽ giúp cho các hợp đồng lớn mà Nga ký kết với chính phủ Saddam Hussein theo chương trình này sẽ được giải quyết.

Nga cũng đã đưa ra đòi hỏi tiếp tục cho các thanh tra vũ khí một vai trò tại Iraq. Dự thảo mới ít nhất công nhận là các thanh tra có thể có vai trò trong khi bản dự thảo cũ không nhắc gì đến cả.

Những thay đổi cho thấy đang có một điều đình giới hạn xảy ra. Hoa Kỳ đang đưa ra chỉ dấu là chẳng có mấy thời gian cũng như điều họ có thể nhượng bộ thêm nữa. Và thông điệp từ những đối thủ của họ ở Hội đồng Bảo an có vẻ là sẽ không đi đến mức quyết liệt như phủ quyết dự thảo này.(bbc)