BÌNH NHƯỠNG - Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sỹ, bà Micheline Calmy-Rey vừa bắt đầu chuyến công du từ Bắc Triều Tiên qua khu biên giới được canh phòng cẩn mật với miền Nam tại Bàn Môn Điếm.

Sau bốn ngày hội đàm ở Bình Nhưỡng, nay bà nói rằng Thụy Sỹ sẵn sàng đóng một vai trò làm bên tạo điều kiện để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh những tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn.

Thụy Sỹ đã có quan hệ ngoại giao chính thức gần 30 năm nhưng đây là lần đầu tiên một bộ trưởng của chính phủ Thụy Sỹ có chuyến thăm chính thức đến Bắc Hàn.

Bà Micheline Calmy-Rey cũng là bộ trưởng nước ngoài đầu tiên được phép đi bộ qua khu phi quân sự chia hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

Bà nói bà hy vọng việc này sẽ đóng góp vào hòa bình ở đây. Bà phát biểu rằng: "Việc đi bộ qua biên giới của tôi là một biểu tượng, cho thấy có khả năng vượt qua được những lằn ranh và đường biên giới tượng trưng cho chia cắt và đối đầu".

Bà còn nói bản thân bà cảm thấy hạnh phúc vì có vinh dự được làm điều này.

Bà bộ trưởng nói với các nhà báo rằng các cuộc hội đàm của bà ở Bắc Hàn đề cập tới cả những vấn đề như chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, đề tài cứu trợ nhân đạo và nhân quyền.

Bà nói hai bên đồng ý rằng cuộc khủng hoảng hoảng xung quanh những tham vọng hạt nhân cuộc Bắc Hàn chỉ có thể được giải quyết qua đối thoại không ngừng nghỉ.

Bộ trưởng Micheline Calmy-Rey nói rằng Thụy Sỹ, với tư cách là một nước trung lập và có truyền thống vận động cho các cách giải quyết xung đột hòa bình, đã đồng ý đứng ra đóng một vai trò tạo điều kiện giúp giải quyết cuộc khủng hoảng.

Nhưng theo bà, việc này chỉ có thể diễn ra với điều kiện mọi bên liên quan đều đồng ý tham gia. (bbc)