TEL AVIV - Một vụ đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất ba người trong một khu trung tâm buôn bán tại thị trấn Afula ở phía bắc Israel

Ít nhất 48 người bị thương trong vụ nổ, là vụ tấn công thứ hai nhằm vào người Israel trong ngày thứ Hai, và là vụ thứ năm trong vòng ba ngày.

Các nhân chứng tại địa điểm cho biết kẻ đánh bom tự sát đã cố vào trong khu trung tâm buôn bán ở Afula khi một nhân viên an ninh dừng kẻ tấn công lại.

Ngay sau đó, có một tiếng nổ lớn. Cả kẻ đánh bom lẫn người nữ nhân viên an ninh nằm trong số những người thiệt mạng.

Có một số người bị thương nặng trong số hơn 40 người bị thương. Hai tổ chức binh lính đã đứng ra nhận trách nhiệm là tổ chức Jihad Hồi giáo và tổ chức Cảm tử al-Aqsa.

Đây là vụ tấn công tự sát thứ 5 của người Palestine trong vòng chưa đầy 48 tiếng đồng hồ, một sự bùng phát về bạo lực mà đe doạ sẽ dập tắt quá trình hoà bình cho Trung Đông mà Mỹ mới nhen nhóm gần đây.

Thủ tướng Israel nhẽ ra đã ở Washington để có các cuộc đàm phán quan trọng với tổng thống Bush, nhưng bây giờ, ông đang phải ở lại nhà để giải quyết khủng hoảng mới này.

Biện pháp trước mắt là áp đặt lệnh đóng cửa tại Bờ Tây, làm tê liệt hoạt động hàng ngày của hàng trăm ngàn người Palestine.

Phía Israel nói rằng sẽ không có tiến triển chừng nào phía Palestine chưa dập tắt các phong trào của các nhóm Hamas và Jihad Hồi giáo. Phía Palestine thì nói việc đàn áp đó là không thể trừ phi Israel phải hứa sẽ có hành động gì đáp trả.

"Lộ trình hoà bình" dẫn đến đâu

Lòng tin của tổng thống Bush đối với viễn cảnh hòa bình Trung Đông ra sao và những thách thức của chính quyền Mỹ đối với vấn đề Trung Đông thế nào?

Sau khi Tổng thống Bush cha đánh bại Iraq hồi năm 1991, Hoa Kỳ trở thành bức tượng khổng lồ ở Trung Đông.

Với thắng lợi giành được, chính quyền Hoa Kỳ đã có những thúc đẩy mới cho hoà bình Trung Đông, và lúc đó, dường như hoà bình kiểu Mỹ đã bao bọc toàn khu vực.

Giờ đây, bức tranh đã rất khác. Ông Bush con, sau khi lật đổ chế độ ở Baghdad trong vòng hơn ba tuần, nay đang vật lộn xây dựng một trật tự mới ở Iraq.

Toàn khu vực nay có tinh thần bài Mỹ cao hơn bao giờ hết. Nhiều người Hồi giáo, dù đúng hay sai, đã coi “cuộc chiến chống khủng bố” là cuộc chiến chống lại Hồi giáo.

Quay trở lại năm 1991, al-Qaeda khi đó chưa hề được biết đến. Ngày nay, tổ chức này mang thái độ bất bình và khó chịu về nhiều vấn đề trong khu vực.

Tổng thống Bush, trong một chừng mực nào đó, đã thông qua chính sách của diều hâu tại Washington, những kẻ bảo thủ kiểu mới với quan điểm là Trung Đông cần phải được tái lập.

Ông nói những chính quyền ủng hộ khủng bố phải bị trừng trị và nếu cần thì phải bị lật đổ. Vũng lầy khủng bố phải được tháo khô, và phải được thay bằng dòng nước dân chủ mới trong sạch.

Phát biểu ngay sau vụ đánh bom thứ năm trong vòng hai ngày qua tại Israel, Tổng thống Bush nói ông tin là có thể tiếp tục với tiến trình hoà bình, và rằng dẫu cho đó là một con đường không bằng phẳng nhưng ông sẽ không bỏ cuộc cho tới khi nhìn thấy hình ảnh hoà bình.

Còn Fleischer, phát ngôn viên của tổng thống, thì nói rằng ông Yasser Arafat của Palestine chưa bao giờ tỏ ra đóng một vai trò tích cực nhằm chấm dứt làn sóng bạo động ở Trung Đông.(bbc)