COLEVILLE-SUR MER, France - Trong một nỗ lực hàn gắn sự xích mích giữa Pháp và Mỹ, hôm qua Chúa Nhật, Bộ Trưởng Tài Chánh Pháp Francis Mer đã hướng dẫn Bộ Trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ John Snow đi thăm bãi biển Normandy là nơi vào năm 1944 quân đội Ðồng Minh mà đa số là binh sĩ Hoa Kỳ đã đổ bộ lên để giải phóng nước Pháp khỏi sự đô hộ của Phát xít Ðức.

Trong cuộc đi thăm này, Bộ Trưởng Tài Chánh Pháp đã tuyên bố:

“Hàng ngàn lính Hoa Kỳ đã hy sinh mạng sốngtại đây để giải phóng nước Pháp. Mối liên hệ thắm thiết đó không thể và sẽ không bao giờ được làm tan vỡ.

Hai vị Bộ Trưởng Pháp - Mỹ cũng cố gắng xóa bỏ mọi dị biệt về vấn đề Iraq để cùng nhau thúc đẩy sự phát triển kinh tế toàn cầu trong phiên họp 8 nước kỹ nghệ tiên tiến, gọi tắt là G-8, diễn ra tại thành phố nghỉ mát Deauville của Pháp.

Hai quan chức trên đã thường xuyên thân mật bắt tay nhau, cười nói vui vẻ, khác hẳn với lời qua tiếng lại giữa Pháp và Mỹ khi Pháp từ chối ủng hộ Hoa Kỳ trong vấn đề đánh Iraq.

Bộ Trưởng Francis Mer tuyên bố rằng: “ Chúng tôi đưa vị Bộ Trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ tới thăm nghĩa trang này để chính thức thừa nhận sự hy sinh của các thanh niên Hoa Kỳ mà nhờ họ Âu Châu mới được tự do.”

Ông René Cormier, 82 tuổi, cựu chiến binh Pháp, người đã giữ trách nhiệm hướng dẫn liên quân Anh Mỹ trong ngày đổ bộ lên Normandy, đã bắt tay Bộ Trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ John Snow và nói:

Tôi yêu nước Mỹ, xin nói với nhân dân Hoa Kỳ rằng chúng tôi rất cám ơn họ.”