BAGHDAD - Phát ngôn viên lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq cho biết, vào cuối tuần qua cựu tuớng chỉ huy lực lượng Vệ Binh Cộng Hoà cuả chính quyền Saddam Hussein đã ra hàng quân đội Hoa Kỳ.

Cựu tuớng Kamal Mustafa Abdallah Sultan al-Tikrit là nhân vật thân tín nhất cuả nhà độc tài Saddam Hussein. Ông là một trong 55 nhân vật thuộc chính quyền cũ cuả Iraq bị liên quân Hoa Kỳ - Anh Quốc phát lệnh truy nã.

Trong một diễn tiến khác, Tổng truởng ngoại giao Hoa Kỳ, ông Colin Powell, noí là quan hệ rạn nứt giữa Washington và Berlin về vần đề Iraq chưa thể hàn gắn hoàn toàn; tuy nhiên ông lạc quan về thương thuyết đối với bản dự thảo nghị quyết yêu cầu Liên Hiệp Quốc bãi bỏ cấm vận cho Iraq.

Trả lời phỏng vấn cuả đài truyền hình Đức hôm Chủ nhật, ông Powell nói rằng không thể nói là hai nuớc không có bất đồng và rằng mọi việc đang trở lại bình thuờng.

Cũng liên quan đến vấn đề Iraq, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang xem xét mở các hoạt động ngoại giao ở miền Bắc Iraq để hàn gắn quan hệ với các nhóm nguời Kurds tại đó. Bộ truởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul nói là thủ lĩnh các nhóm nguời Kurds có lời mời Ankara mở lãnh sự tại các thành phố Irbil và Sulaymaniyah.(rfa)