Chính phủ Hoa Kỳ vừa lên tiếng cho biết chính sách của Washington đối với Bắc Kinh không có gì thay đổi, cho dù tình hình giữa Ðài Loan và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn sau khi Tổng thống Trần Thủy Biển kêu gọi trưng cầu dân ý về tương lai của đảo quốc này.

Tại Ðài Bắc, một viên chức cao cấp của chính phủ Ðài Loan cũng khẳng định rằng chính sách của Ðài Bắc đôí với Bắc Kinh vẫn không có gì thay đổi.

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm thứ Hai cho biết ông sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân tại nông trại của ông ở Texas vào ngày 25 tháng 10 tới đây trước khi hai người lên đường sang Mexico tham dự Hội Nghị Diễn Ðàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu-Thái Bình Dương gọi tắt là APEC.

Cũng liên quan đến lĩnh vực đối ngoại, Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage sẽ lên đường viếng thăm một số quốc gia Á Châu bao gồm Sri Lanka, Ấn Ðộ, Pakistan, Trung Quốc và Nhật Bản vào cuối tháng 8 này.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo về chuyến đi này hai ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell vừa trở về nước trong chuyến viếng thăm một số nước Á Châu và tham dự Diễn Ðàn An Ninh Cấp Vùng của ASEAN ở Brunei.

Theo dự trù, trong thời gian có mặt tại Bắc Kinh, ông Richard Armitage sẽ thảo luận với giới chức cao cấp của Trung Quốc về các vấn đề song phương và trong vùng, cũng như chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng 10 tới đây của Chủ tịch Giang Trạch Dân.

Tại Tokyo, nhân vật thứ hai trong ngành ngoại giao Mỹ sẽ có cuộc nói chuyện về các vấn đề chiến lược với giới chức Nhật Bản mà trước đây Tổng thống Bush và Thủ tướng Koizumi Junichiro đã đồng y trên nguyên tắc khi đôi bên gặp nhau tại Washington hồi năm ngoái.