TEL AVIV - Một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất bảy người và làm bị thương khoảng 20 người trong một vụ tấn công xe buýt tại Jerusalem

Vụ tấn công, xảy ra vào thời điểm bắt đầu tuần làm việc của người Israel, xuất hiện chỉ vài tiếng đồng hồ sau cuộc gặp cấp cao giữa hai thủ tướng Israel và Palestine.

Người này chết ngay tại chỗ và làm thiệt mạng những hành khách ngồi ở hàng đầu xe buýt. Nhiều người khác bị thương.

Kẻ đánh bom cảm tử thứ hai đã định cho nổ bom ngay khi toán cấp cứu Israel tới hiện trường, phía Bắc của Jerusalem, tuy nhiên trái bom đã không phát nổ.

Thủ tướng Israel, Ariel Sharon đã tạm hoãn chuyến thăm Hoa kỳ, chuyến đi mà ông sẽ gặp tổng thống Bush để bàn về kế hoạch hòa bình.

Dự kiến ban đầu ông Sharon sẽ tham dự cuộc gặp hôm thứ ba với tổng thống Bush.

Các vụ nổ bom tại Jerusalem xảy ra chỉ vài giờ sau khi ông Sharon kết thúc cuộc gặp chính thức đầu tiên với thủ tướng Palestine, Abu Mazen.

Hai người Israel khác - người chồng và vợ đang có thai - bị giết trong một vụ tấn công tự sát khác tại thị trấn bờ Tây Hebron ngay trước khi cuộc gặp diễn ra.

Thủ tướng Palestine, Abu Mazen, đã lên án vụ tấn công, vụ mà theo ông đã làm che khuất tính quan trọng của cuộc gặp giữa ông và Ariel Sharon ngày hôm qua.

Phía Israel muốn Palestine bắt giữ các phần tử dân quân, trước khi họ đưa ra nhượng bộ, tuy nhiên Abu Mazen nói rằng ông ta không thể nào làm được chuyện đó cho tới khi Israel ngỏ lời chấp nhận kế hoạch hòa bình.

Cả hai phía đang phải đối diện với bế tắc ngoại giao, trong khi những vụ giết người vẫn diễn ra hầu như cơm bữa. (bbc)