BAGHDAD - Nguồn tin của quân đội Hoa kỳ nói rằng đã có thêm một quan chức cao cấp trong guồng máy của Saddam Hussein ra hàng.

Tướng Kamal Mustafa Abdalllah Sultan al Tikriti, người con cậu dì của tổng thống Iraq bị phế truất Saddam Hussein, người giữ chức tổng thư ký của Vệ binh cộng hòa đã ra nộp mạng quân lính Hoa kỳ tại Badgdad.

Ông này chiếm vị trí thứ 10 trong danh sách các quan chức Iraq trong chính quyền Saddam mà Hoa kỳ đang truy tầm.

Cho đến nay thì tướng Kamal Mustafa Abdalllah Sultan al Tikriti là quan chức cao cấp nhất của chế độ Saddam Hussein nằm trong tay của quân đội Hoa kỳ.

Quan chức Hoa kỳ nói rằng hơn một nửa số người trong danh sách truy nã đã hoặc bị bắt giữ, hoặc tự ra đầu thú.

Và theo quan chức Mỹ thì hiện họ đang tích cực thẩm vấn các nhân vật thuộc chế độ Saddam đang bị bắt giữ, và những người này sẽ được đưa ra tòa xử.

Xóa sổ đảng Bath

Tân quản trị hành chính của Hoa kỳ tại Iraq Paul Bremer tuyên bố là ông sẽ tìm cách tái lập trật tự tại Iraq, và loại trừ những thành viên của đảng Bath ra khỏi đời sống chính trị của nước này.

Quyết định do các nhà quản trị Mỹ và Anh vừa đưa ra sẽ xóa sổ đảng Baath và sẽ làm cho hàng chục ngàn quan chức hiện hành bị mất việc.

Biện pháp cứng rắn này được đưa ra chỉ một ngày sau khi người đứng đầu ban quản trị ở Iraq Paul Bremer nói rằng liên minh quản trị sẽ diệt trừ mạng lưới quyền lực trước đây của ông Saddam Hussein.

Các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq cũng đã bắt đầu một chiến dịch mới nhằm lập lại kỷ cương trật tự.

Một quan chức từ Văn phòng Tái thiết và Viện trợ nhân đạo của Hoa Kỳ nói rằng các cựu đảng viên đảng Baath đã tiếp tay cho tội phạm và kích thích người dân Iraq chống Mỹ.

Quan chức này cũng cho biết thêm quyết định cấm các thành viên đảng Baath nắm các vị trí trong bộ máy công quyền sẽ ảnh hưởng tới 15.000-30.000 ủng hộ viên trung thành của ông Saddam Hussein.

Quá trình thẩm tra sẽ bắt đầu vào ngày thứ bảy, 17 tháng 5. Hiện khoảng 2.0000 thành viên cao cấp của đảng Baath vẫn đang giữ những vị trí quan trọng trong chính quyền. (bbc)