BAGHDAD - Một tổ chức chính trị của Iraq cho biết họ đã tìm thấy 3 ngôi mộ tập thể chứa đựng thi hài của mấy chục tù nhân người Kuwait đã bị Saddam Hussein hành quyết.

Các ngôi mộ này được tìm thấy tại làng Habaniya cách Baghdad khoảng 100 kilômét về phía Tây Bắc. Các giới chức thuộc nói rằng họ đã được một tài xế quân xa người Iraq dẫn tới các địa điểm này và người này cho biết các nạn nhân là các tù nhân người Kuwait bị hành quyết tại một căn cứ quân sự vào năm 1991.

Một phát ngôn viên của Đảng Nghị hội Toàn quốc Iraq phát biểu như sau: Chúng tôi đã có một nhân chứng, một người đã tận mắt nhìn thấy chuyện này. Đó chính là người tài xế đã chở các tù nhân Kuwait tới đây và cũng là người đã cho chúng tôi biết rằng vào tháng 10 năm 1991 những tù nhân này đã bị đưa tới đây, bị hành quyết và được chôn vùi ở đây.

Cho tới nay người ta đã đào được 40 bộ hài cốt mà tin tức báo chí cho biết kết quả giảo nghiệm cho biết một số hào cốt này là của những người Kuwait nằm trong danh sách bị mất tích sau cuộc xâm lăng của Iraq năm 1990.

Người tài xế đó nói rằng có thể có tới 200 xác người đã được chôn trong mỗi ngôi mộ này. Phóng viên đài Tiếng nói Hoa Kỳ tại hiện trường nói rằng nhiều nạn nhân đã bị bịt mắt và tay bị trói sau lưng. Hồi đầu tuần này người ta đã tìm thấy 3 ngôi mộ tập thể khác tại thành phố Karbala. (voa)