CASABLANCA - Ít nhất 39 người đã bị thiệt mạng trong một loạt vụ nổ bom tại thành phố lớn nhất của Maroc là Casablanca, theo như con số mới nhất

Hàng chục người khác bị thương trong các vụ tấn công tại thành phố này vào đêm hôm thứ Sáu.

Năm vụ nổ - ít nhất ba trong số đó là các vụ đánh bom xe - xảy ra cách nhau trong vòng 30 phút tại gần trung tâm thành phố, giới chức cho biết.

Bộ trưởng bộ Nội vụ Mustapha Sahel nói các vụ tấn công "có dấu hiệu của khủng bố quốc tế", và cho biết thêm 10 kẻ đánh bom tự sát nằm trong số những người thiệt mạng.

Các nhân chứng cho biết những kẻ tấn công có lựu đạn và các chất nổ khác gắn chặt tại thắt lưng.

Các vụ nổ xảy ra trong lúc có những cảnh báo về khủng bố trên toàn thế giới và chỉ vài ngày sau khi một loạt vụ nổ bom xảy ra tại thủ đô Riyadh của Arab Saudi, làm thiệt mạng 34 người.

Các vụ nổ bom tại Riyadh bị cáo buộc do mạng lưới al-Qaeda của Osama Bin Laden gây ra; và các phân tích gia nói việc đánh bom liên tục, rõ ràng có kế hoạch và có sự phối hợp tại Casablanca một lần nữa lại làm người ta nghi ngờ sự tham gia của mạng lưới này.

Các mục tiêu tại thủ đô thương mại của Maroc bao gồm lãnh sự quán Bỉ, khách sạn Safir, một trung tâm công đồng Do Thái, một nghĩa trang của người Do Thái và một trung tâm văn hoá và nhà hàng của Tây Ban Nha tên là Casa de Espana.

Một công nhân tại đây là Rafael Bermudez nói: "Sự sợ hãi lan ra nhanh chóng. Người ta nghe thấy tiếng bom, rồi mọi thứ bốc lửa. Mọi người nằm rạp xuống đất".

"Ở đâu cũng thấy máu me, trông rất kinh khủng. Cũng chẳng có thời gian để làm được điều gì lúc đó", ông nói thêm.

Phóng viên địa phương Abubakr Jammai cho đài BBC biết các nhân chứng đã nói có "nhiều người thiệt mạng" và bị thương. "Các bộ phận cơ thể rải rác khắp nơi", ông cho biết thêm.

Bộ trưởng Nội vụ cho biết 60 người đã bị thương trong các vụ tấn công. Một trong số đó, được nghi là một kẻ đánh bom, hiện đang bị hỏi cung.

Hai nghi phạm khác cũng bị bắt giữ. Cả ba đều là người Maroc.

Giới chức cho hay tại ba nơi bị tấn công, người ta thấy các phần bị phá huỷ của những chiếc xe có thể được dùng để chở bom.

Nhưng vụ tấn công tại nhà hàng Casa de Espana là do một kẻ đánh bom tự sát gây ra chứ không phải bằng đánh bom xe, hãng thông tấn chính thức Map của Maroc cho biết.

Bảo vệ bị thiệt mạng

Người phát ngôn bộ ngoại giao Bỉ, Didier Seeuws, cho hãng thông tấn Belga của Bỉ biết lãnh sự quán nước này đã bị thiệt hại nặng.

Ông nói hai cảnh sát bên ngoài toà nhà đã bị giết chết và một người bảo vệ đã bị đưa vào bệnh viện để chữa trị các vết thương.

Ông Jammai nói một phóng viên tại bệnh viện chính ở Casablanca cho biết bệnh viện hiện đang tràn ngập người bị thương, rất nhiều trong số đó bị bỏng nặng hoặc mất tay chân.

Các đường phố của Casablanca được biết phần lớn hiện đang vắng vẻ, vì những người dân lo sợ đã về hết nhà để tránh nạn.

Ông Jammai cho biết: "Casablanca hiện là thành phố bị shock, Maroc là một đất nước đang bị shock. Chúng tôi chưa bao giờ mong đợi một sự kiện như thế này sẽ diễn ra".

Casablanca nằm trên bờ Đại Tây Dương, cách thủ đô Rabat của Maroc khoảng 100km về phía Tây Nam.

Các nghi phạm chính

Phóng viên BBC Heba Saleh tại Cairo nói còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận gì về việc liệu al-Qaeda có tham gia vào các vụ tấn công này hay không.

Bà cho biết các vụ tấn công có vẻ đã đánh vào một số lượng lớn người dân Maroc, chứ không phải người nước ngoài.

Nhưng bà nói thêm rằng hiện không có tổ chức binh lính Maroc nào được biết sử dụng kiểu bạo lực này vì sự nghiệp của họ, do đó, điều này cho thấy có thể có sự tham gia của các nhóm khủng bố quốc tế, như al-Qaeda.

Vào tháng 12, ba người Saudi đã bị xét xử tại Maroc, bị buộc tội hình thành một phần tử al-Qaeda tại nước này, và lên kế hoạch tấn công chống các tàu của Nato tại eo biển Gibraltar.

Maroc là một đồng minh mạnh của Mỹ, mặc dù nước này cũng bày tỏ sự phản đối cuộc chiến tại Iraq. Khi đó, vua Mohammed VI đã cảnh báo rằng chiến tranh có thể làm những kẻ Hồi giáo quá khích tại nước này tức giận.

Cả chính quyền Anh và Mỹ đã đưa ra một số cảnh báo gần đây về những vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra tại Đông Phi, đặc biệt là ở Kenya, và Đông Nam Á, đặc biệt là tại Malaysia.(bbc)