WASHINGTON - Liên lạc ngoại giao Pháp Mỹ trở nên lạnh nhạt từ khi Pháp tỏ thái độ cứng rắn với Hoa Kỳ trong vấn đề Iraq. Nay chiến tranh Iraq đã chấm dứt và mặc dầu Pháp tỏ nhiều thái độ hòa hoãn với Mỹ, nhưng chính phủ Bush vẫn tỏ ra lạnh nhạt và áp dụng các biện pháp mà báo chí gọi là làm nhục hoặc trừng phạt chính quyền của TT. Jacques Chirac.

Trong số những chuyện mà báo chí Mỹ đưa ra làm nhục Pháp có chuyện Pháp bán vũ khí cho Iraq. Rồi tuần qua, báo chí Mỹ lại đăng tin quan chức Pháp cấp hộ chiếu cho viên chức Iraq trong chính quyền Saddam Hussein muốn trốn khỏi Iraq, tránh liên quân Anh Mỹ bắt bớ.

Mới đây Ðại Sứ Pháp tại Hoa Kỳ ông Jean-David Levitte gửi một văn thứ tới Bộ Ngoại Giao và các dân biểu Hoa Kỳ phàn nàn rằng một số cơ quan truyền thông Mỹ đã xuyên tạc sự thật về chính phủ Pháp. Ông cho rằng từ mùa Thu năm ngoái tới nay, có 8 tin được báo chí truyền hình Mỹ đưa ra một cách thất thiệt nhằm bôi nhọ chính phủ Pháp. Ông nói các tin đó đều hồ đồ vì báo chí Mỹ nói trích dẫn từ một nguồn tin từ viên chức chính quyền xin được dấu tên.

Ông Ðaị Sứ cho đây là một âm mưu của chính quyền Bush. Tuy nhiên, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Sean McCormack, đã phủ nhận lời cáo buộc này.

Các nhà bình luận thời cuộc cho rằng chính phủ Bush vẫn muốn làm nhục Pháp. Sự kiện mới nhất là Bộ Quốc Phóng Hoa Kỳ đã ra lệnh cắt giảm số người và số máy bay tham dự cuộc triển lãm Hàng Không quốc tế được tổ chức tại Pháp vào ngày 15 tháng 6.

Năm trước, Mỹ gửi mấy trăm nhân viên quân sự và 13 phi cơ cho bay biểu diễn. Năm nay chỉ gửi 6 chiếc, không cho bay, cho nằm ụ trưng bày. Ðồng thời chỉ gửi 150 sĩ quan cấp thấp, từ cấp Trung Tá trở xuống.

Trước sự xích mích, phát ngôn viên bộ Ngoai Giao Hoa Kỳ, Ông Richard N. Haass tuyên bố rằng cuộc thảo luận sắp tới tại Hội Ðồng Bảo An về vấn đề tái thiết Iraq và cuộc họp thượng đỉnh G-7 sẽ là cơ hội tốt để 4 nước Pháp Mỹ Ðức Nga giải quyết các bất đồng do cuộc chiến Iraq gây ra.