BẮC KINH - Trung Quốc ngưng chỉ việc cho người nước ngoài nhận con nuôi để ngăn sự lây lan của bệnh dịch SARS trong lúc Bộ Trưởng Y Tế Đài Loan từ chức để nhận lãnh trách nhiệm về sự bộc phát của bệnh tại đảo quốc này.

Tại Bắc Kinh, trung tâm cho con nuôi do nhà nước điều hành nói là ngưng cung cấp giấy tờ cho phép người nuớc ngoài nhận trẻ em tại các cô nhi viện làm con nuôi. Hàng ngàn trẻ em Trung Quốc được người nước ngoài nhận làm con nuôi mỗi năm. Tại Đài Loan Bộ Trưởng Y Tế Đồ Tỉnh Triết nạp đơn xin từ nhiệm hôm nay giữa lúc các chuyên viên y tế lo ngại là virút sinh bệnh này đã lây lan từ Đài Bắc xuống vùng phía nam của đảo quốc.

Tân Bộ Trưởng Y Tế Đài Loan là một chuyên viên về dịch tể nổi tiếng, được giáo dục tại Mỹ, từng cầm đầu Ủy Ban Cố Vấn về Bệnh SARS cho bộ Y Tế.

Tại Hoa Kỳ, tiến sĩ Julie Gerberding, Giám Đốc Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh của Mỹ, tỏ vẻ bất mãn trước tin của Tân Hoa Xã loan rằng tối cao pháp viện Trung Quốc phán quyết là những ai bỏ trốn ra khỏi khu vực bị cách ly hoặc cố tình gieo rắc bệnh SARS trong công chúng có thể bị xử tử hoặc tù chung thân.

Bà Giám Đốc Trung Tâm Kiểm Dịch của Hoa Kỳ cho rằng đây là những biện pháp quá đáng, thế nhưng theo bà, cũng không ai biết rõ là liệu chính phủ Trung Quốc có thực sự thi hành những quyết định này hay không. (voa)