WASHINGTON - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng ông tin tưởng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ nhanh chóng đạt được thỏa hiệp nhằm chấm dứt các cấm vận của quốc tế đối với Iraq.

Ông Powell tuyên bố với các phóng viên báo chí sau khi hội đàm với ngoại trưởng Joska Fischer của Đức rằng các thành viên trong Hội đồng Bảo an có thể thỏa thuận về bản nghị quyết trong vòng vài ngày, hoặc trong tuần tới. Trước đó Thủ tướng Đức, Ông Gerhard Schroeder, tuyên bố với các phóng viên răng các cấm vận đối với Iraq không còn có ý nghĩa nữa.

Tai Moskva, một nhà ngoại giao Nga cho biết Nga và Trung Quốc muốn có những thay đổi quan trọng trong bản nghị quyết của Hoa Kỳ. Một vài quốc gia, trong đó có nước Đức và hai thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo An là Nga và Pháp, đã đòi phải dành cho Liên Hiệp Quốc vai trò lớn lao hơn trong việc điều hành nước Iraq thời hậu chiến.

Trong khi đó tại Ngũ giác đài, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông Donald Rumsfeld nói rằng sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên dường phố tại Baghdad và các thành phố khác tại Iraq sẽ khiến dân chúng nước này thấy rằng Hoa Kỳ đang thực hiện cam kết đem lại cho họ một môi trường an ninh.

Ông Rumsfeld nói rằng ý định của các vị tư lệnh quân đội tại Iraq là đem lại sự an ninh tối đa trong khả năng của họ, và đưa binh sĩ đến nhiều nơi để dân chúng Iraq thấy là có những người trong liên minh quyết tâm tạo một môi trường an toàn cho nhân dân Iraq.(voa)