BERLIN - Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Colin Powell cùng kêu gọi nhanh chóng bỏ cấm vận Iraq.

Sau cuộc gặp sớm hôm nay ở Berlin, ông Schroeder nói các biện pháp trừng phạt áp dụng với Iraq nay không còn chứa đựng ý nghĩa gì nữa trong bối cảnh những diễn biến mới nhất.

Theo ông thì lệnh cấm vận Iraq cần được bỏ càng nhanh càng tốt.

Ngoại trưởng Powell nói ông rất vui trước cam kết của thủ tướng Đức muốn đẩy nhanh vấn đề. Theo ông, điều đó sẽ giúp cho việc khai thác và bán dầu của Iraq được phục hồi, đem lại lợi nhuận cho người Iraq.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ với lãnh đạo cao cấp của Đức kể từ khi chính quyền Đức tuyên bố phản đối cuộc chiến do Mỹ lãnh đạo nhằm vào Iraq.



Đức đổi hướng


Từ khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ, nước Đức dưới quyền ông Schroeder đã chọn một cách nhìn thực tiễn.

Sự ủng hộ của Đức là tối quan trọng cho Washington trong một loạt vấn đề, từ việc bỏ cấm vận Iraq, cho phép Mỹ và Anh quản lý nguồn lợi từ dầu mỏ của Iraq đến việc định rõ lại vai trò của Liên Hiệp Quốc ở Iraq thời hậu chiến.

Để hàn gắn quan hệ với Washington, thủ tướng Gerhard Schroeder đã phát biểu sau chiến tranh Iraq rằng quan hệ Mỹ-Đức là tối quan trọng và nhấn mạnh các giá trị hai dân tộc cùng chia sẽ.

Điều này đã làm cho ông Schroeder đứng xa ra khỏi vị trí cùng chia sẻ trước đó với tổng thống Pháp Jacques Chirac trong khi cùng phê phán chính sách của chính quyền Bush.

Tuy vậy giữa Washington và Berlin còn có nhiều điểm khác biệt như xung đột Israel-Palestine, học thuyết về tấn công để phòng ngừa và vấn đề môi sinh.(bbc)