WASHINGTON - Hoa Kỳ công bố dự thảo nghị quyết đã được sửa đổi sau khi có vẻ đã cứu xét đến quan ngại của các nước trong Hội đồng Bảo an.

Chủ đề chính của dự thảo nghị quyết tái thiết Iraq vẫn được giữ nguyên - kêu gọi bãi bỏ cấm vận cho Iraq và qui định vai trò quan trọng của Anh, Mỹ trong việc quyết định tiêu dùng tiền bán dầu của Iraq như thế nào.

Trong các buổi thảo luận trước đây trong tuần các nước trong HĐBA nói nhiều đến vai trò khả dỉ LHQ có thể đảm nhận.

Dự thảo nghị quyết mới của Mỹ bây giờ nói rằng một nhân viên điều phối của LHQ cần làm việc ráo riết với liên quân để phục hồi các định chế của Iraq.

Có lẻ sửa đổi quan trọng nhất là một khi chính phủ mới được quốc tế công nhận tiền bán dầu của Iraq

có thể dùng để thanh toán các khoản nợ hay hợp đồng đã ký kết với chính quyền cũ.

Những nước như Nga sẽ hài lòng vì chính quyền Saddam Hussein trước đây còn nợ của họ nhiều tỉ đôla.

Quan ngại của Nga

Một thứ trưởng ngoại giao Nga ông Georgy Mamedov nói rằng Moscow đã trao cho Washington toàn bộ giấy tờ liên quan tới quyền lợi kinh tế của Nga tại Iraq.

Ông nói số phận của dự thảo nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc sẽ phụ thuộc vào chuyện quyền lợi của Nga có được xét đến hay không.

Sau các cuộc hội đàm với Tổng Thống Putin và Ngoại Trưởng Igor Ivanov, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng ông đang “hợp tác với phía Nga để đáp ứng những quan ngại của Nga”.

Ông Georgy Mamedov nói rằng quan hệ Nga – Mỹ đã bước vào con đường hợp tác không thể đảo ngược. Nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ mới này, ông nói Nga ủng hộ Hoa Kỳ trong việc kêu gọi Iran ký kết một thoả thuận với Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Các cơ sở hạt nhân của Iran cần được thanh sát để đảm bảo nước này không phát triển bất kỳ chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt nào.

Nhưng ông Georgy Mamedov bác bỏ những cáo buộc về việc Nga chuyển giao công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân cho Iran.

Ông Mamedov cũng nói Nga bảo lưu quyền yêu cầu Mỹ bồi thường đối với việc Mỹ bắn vào đoàn xe hộ tống ngoại giao của Nga lúc đang rời Baghdad trong giai đoạn cuối của cuộc chiến.(bbc)