BAGHDAD - Ngay trong những ngày làm việc đầu tiên tại Iraq, ông Paul Bremer đã thừa nhận rằng kỷ cương, trật tự ở Iraq hiện đang là vấn đề nghiêm trọng.

Ông Bremer đang đứng trước những chỉ trích từ nhiều giới vì đội quân chiếm đóng Iraq vẫn chưa mang lại được an ninh cho nước này cho dù họ đã kiểm soát Iraq trong vòng một tháng qua.

Ông Bremer nhấn mạnh rằng cảnh sát Iraq đã trở lại làm việc và đi tuần tra và tiến hành các vụ bắt tội phạm với sự trợ giúp của lực lượng Mỹ.

Ông cũng nói rằng họ sẽ được trợ giúp thêm nữa bởi 15.000 binh lính Mỹ trong tuần tới. Ông tuyên bố Mỹ hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gìn an ninh trật tự và đó là lý do Hoa Kỳ điều động thêm binh lính tới Iraq.

Ông Paul Bremer nói: "Chúng tôi sẽ điều thêm một số binh lính đáng kể tới Iraq, khoảng 15,000 quân trong 2 tới 3 tuần tới đây. Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của những vấn đề chúng tôi đang đối mặt".

Ông Bremer cũng cho biết những ai từng lạm dụng quyền lực trước đây sẽ bị buộc phải từ nhiệm.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã giữ nguyên vị trí của một số cán bộ cao cấp của đảng Baath nhằm đẩy nhanh tốc độ tái thiết nhưng điều này đã làm cho nhiều người Iraq tức giận.

Ông Bremer nói rằng trong mấy ngày tới đây ông sẽ đưa ra những thủ tục cụ thể để cách chức những ai từng lạm dụng quyền lực.

Tại Washington, các chính trị gia cao cấp của cả hai đảng đều ngày càng lo ngại trước tình hình bất ổn ở Iraq và họ muốn chính bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld phải đảm bảo tình hình sẽ được kiểm soát trong thời gian sớm nhất.

Còn ông bộ trưởng đành phải hy vọng ông bạn cũ của ông Paul Bremer sẽ đảm đương công việc tốt hơn là tướng Jay Garner. (bbc)