Lính Anh sẽ rút khỏi Umm Qasr vào thứ bảy này.

Binh lính Anh quốc, lực lượng giữ quyền kiểm soát Umm Qasr bảy tuần trước đây đã bàn giao quyền điều hành thị trấn này cho một hội đồng địa phương gồm 12 công chức.

Cuộc bầu cử để chọn lựa một hội đồng địa phương chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 22 tháng 5.

Iraq ở trong tình trạng đã không có chính phủ kể từ khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ.

Đại diện hành chính của Hoa kỳ tại Iraq, Paul Bremer, đã tới nước này hôm thứ hai để điều hành nhóm cố vấn thời hậu chiến của Hoa kỳ với nhiệm vụ chủ yếu là tái thiết Iraq.

Rút quân

Một buổi lễ ngắn gọn đã được tổ chức tại Umm Qasr vào ngày thứ năm để chính thức đánh dấu sự chuyển giao quyền lực từ lực lượng Anh sang người Iraq địa phương. Trung tướng Peter Jones đại diện cho lực lượng Anh quốc đã có mặt.

Cảng biển Umm Qasr với dân số 45.000 ngàn người là thị trấn đầu tiên tại Iraq rơi vào quyền kiểm soát của Liên quân, và sẽ là thị trấn đầu tiên trả lại cho người Iraq điều hành.

Trong cuộc chiến, Umm Qasr là từng là một mục tiêu quân sự quan trọng, và là hải cảng duy nhất để quốc tế phân phối hàng cứu trợ.

Liên quân đã có những cố gắng nhằm giải quyết tình hình rối loạn xã hội do chiến tranh gây ra. Một số dịch vụ công đã được khôi phục, và lực lượng cảnh sát tại địa phương hiện đang tham gia vào việc gìn giữ trật tự.

Thứ bảy tới, khoảng 200 binh lính Anh sẽ rút về nước, và Anh chỉ để lại một số ít lính tại cảng này, trong trường hợp có gì không ổn xảy ra.

Cuộc bầu cử tổ chức vào tuần tới sẽ cho phép những ai trên 18 tuổi đi bầu. (BBC)