Báo The New York Times đã đính chính các bài báo mà ký giả này đã viết trong lúc tòa Sơ thẩm New York đã ra lệnh điều tra nội vụ.

Nhà báo này tên Jayson Blair, năm nay 27 tuổi, đã xin từ chức hồi đầu tháng này. Tờ The New York Times đã đề nghị công tố viện địa phương điều tra vụ này và tuyên bố sẽ hợp tác.

Tờ The New York Times vẫn luôn giữ nguyên tắc "chỉ đăng tin nào xứng đáng". Vậy mà bây giờ bị đem ra làm trò cười cho cả hệ thống báo chí.

Thậm chí còn có cả một tranh biếm hoạ vẽ ông Bộ trưởng thông tin của Iraq, vốn được truyền thông quốc tế đùa cợt về "tài phủ nhận", bây giờ được gán làm phát ngôn nhân cho tờ The New York Times.

Vụ xì-căng-đan bùng nổ khi Jayson Blair bị một tờ báo ở San Antonia tố cáo là đã ăn cắp nội dung các bài báo của họ.

Cuối tuần rồi, tờ The New York Times đã phải ra một số báo đặc biệt đính chính tất cả những gì mà ông Jayson Blair đã tạo dựng ra. Có đến vài chục chuyện như vậy.

Ví dụ như chuyện ông ta dựng lên một phỏng vấn giả với gia đình của những quân nhân Mỹ bị bắt, hay là phỏng vấn giả với các quan chức chính phủ trong vụ tay súng bắn tỉa từng gây kinh hoàng ở Washington.

Chuyện này có lẽ đã làm lung lay lòng tin của dư luận dân chúng với tờ The New York Times lẫn các chủ bút và phóng viên của báo, trong đó có cả các lãnh đạo cao cấp đang cố gắng tìm giải pháp trong các cuộc họp kín. (BBC)