BAGHDAD - Người Iraq đã phát hiện ra những nấm mồ tập thể có lẽ là lớn nhất từ trước tới nay, kể từ khi chế độ Sadddam Hussein bị lật đổ.

Theo phóng viên BBC Barbara Plett thì tới nay, người ta đã tìm được chừng 3000 hài cốt, và có thể tổng số sẽ tới 15 ngàn bộ hài cốt sẽ được phát hiện.

Thảm sát ở phía nam Baghdad?

Đã có một nấm mộ tập thể khổng lồ được phát hiện tại một ngôi làng nhỏ al-Mahawil ở gần thành phố Hilla, cách Baghdad chừng 90km về phía nam.

Trong số các bộ hài cốt được tìm thấy, người ta cho là có cả các tù nhân chính trị bị giết sau cuộc nổi dậy của người Hồi Giáo Shia thất bại hồi năm 1991. Cũng có cả hài cốt của các gia đình trong nấm mồ tập thể này.

Làng al-Mahawil, nơi có ngôi mộ tập thể

Phóng viên BBC cho hay ở khu vực này bốc mùi hôi thối không thể chịu nổi. Một nhóm thủy quân lục chiến Hoa Kỳ có mặt tại nơi đó nói rằng trông quang cảnh thật là khủng khiếp.

Thêm hài cốt ở phía bắc Baghdad

Nằm ép giữa những ngôi mộ của dân làng địa phương tại nghĩa trang Khan Banisaad nằm cách Baghdad 30 km về phía bắc là hàng trăm lô đất nhỏ. Người ta cho rằng đó là nơi chôn xác hàng ngàn người.

Bác sĩ Rafid al Husseini đang len lỏi giữa các nầm mồ để tìm tung tích bảy ông chú bị mất tích.

Ông cho biết có những người thuộc lực lượng an ninh của Saddam Hussein tới nói với những người có trách nhiệm rằng những người trước đây bị mang tới đây là những người không rõ tung tích hoặc những người ở bệnh viện tâm thần, hoặc từ những bệnh viện mà họ nói là chuyên trị bệnh truyền nhiễm.

Những ngôi mộ, được đánh dấu bằng các mảnh kim loại han rỉ, đang được người Iraq đào xới để tìm hài cốt người thân.

Hầu hết họ là người Shia; họ nói rằng những người mất tích là thành viên của đảng Dawa Hồi Giáo.

Bị chính quyền Saddam Hussein hành quyết, giờ đây, họ chỉ có thể xác định được tung tích nạn nhân dựa trên số tù mà thôi.

Theo bác sĩ Husseini, rất nhiều người đang rất nôn nóng tìm kiếm bằng chứng về người thân. Ông nói những câu chuyện của người dân Iraq sẽ đủ cho các bài tường thuật, cho các phóng viên, cho các hãng truyền hình trên toàn thế giới trong nhiều năm.

Cần giúp đỡ

Trong cơn tìm kiếm tuyệt vọng, nhiều người đã giẫm đạp lên các ngôi mộ trong nghĩa trang, và như vậy, họ đang làm hỏng đi những bằng chứng có thể được sử dụng cho bất kỳ phiên toà tội phạm chiến tranh nào.

Sáu nấm mộ tập thể đã được phát hiện ra ở Iraq và các tổ chức nhân quyền đã xác định có thêm nhiều địa điểm nữa mà theo họ là chôn cất tới hàng ngàn người.

Một tổ chức nhân quyền là nhóm Human Rights Watch đã ước tính rằng có ít nhất là 200 ngàn người bị chôn vùi trong những nấm mộ không được đánh dấu trên toàn Iraq.

Người ta vẫn đang trông chờ xem liệu sẽ có bất kỳ công cuộc tìm kiếm nào đối với những nạn nhân mất tích hay không.(bbc)