WASHINGTON - Hôm Chủ Nhật, 11/05/2003 Tổng Thống Nam Hàn Lỗ Vũ Huyền đã đến New York để bắt đầu chuyến công du Hoa Kỳ nhằm mục đích hàn gắn lại mối quan hệ song phương đang bị sứt mẻ, và củng cố các chính sách chung để chấm dứt các tham vọng nguyên tử của cộng sản Bắc Hàn.

Theo dự kiến, Tổng Thống Lỗ Vũ Huyền sẽ gặp gỡ và thảo luận với Tổng Thống Hoa Kỳ George W Bush vào ngày thứ Tư. Được biết thái độ diều hâu cứng rắn của ông Bush đối với Bắc Hàn đã mâu thuẫn với những nỗ lực của Seoul nhằm vuốt ve, xoa dịu Bình Nhưỡng sau nhiều thập niên căm thù trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh.

Ông Victor Cha, một chuyên gia về đối ngoại tại Đại Học Georgetown nhận định rằng: "Tổng Thống Bush chủ trương đưa việc sử dụng vũ lực vào bàn đàm phán, trong lúc Tổng Thống họ Lỗ lại không chấp nhận việc sử dụng vũ lực. Do đó vấn đề chủ yếu ở đây là làm thế nào để dung hòa hai đường lối khác biệt như vậy?".

Được biết đây là chuyến công du Hoa Kỳ và cũng là chuyến công du ngoại quốc chính thức đầu tiên của Tổng Thống họ Lỗ kể từ khi ông lên nắm chính quyền vào hồi tháng Hai. Cuộc viến thăm đã được thực hiện đúng vào lúc mối liên kết an ninh đã kéo dài 50 năm giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn ngày càng có nhiều trở ngại.

Trên chuyến bay đến Hoa Kỳ, Tổng Thống Lỗ Vũ Huyền đã nói với các phóng viên rằng ông không hy vọng là sẽ đạt được một đột phá quan trọng trong cuộc gặp gỡ giữa ông và Tổng Thống Bush. Một cuộc đột phá mà ông cho rằng sẽ khẳng định lập trường chung của Washington và Seoul đối với Bình Nhưỡng.

Ông nói: "Nam Hàn và Hoa Kỳ có cùng quan điểm đối với hai vấn đề chính yếu: Đó là chận đứng các tham vọng nguyên tử của Bắc Hàn và củng cố mối liên kết song phương. Tuy nhiên, hai nước lại có quan điểm khác biệt đối với một số vấn đề ít quan trọng hơn."

Tổng Thống Lỗ Vũ Huyền nói rằng ông không hy vọng là sẽ đạt được một thành quả ngoạn mục tại hội nghị thượng đỉnh giữa ông và Tổng Thống Bush nhưng điều quan trọng, theo ông, là phải khẳng định được vị thế chung của Washington và Seoul.

Hồi năm ngoái, chính phủ Bush đã làm cho Seoul phải sửng sốt khi Washington bao gồm Bắc Hàn vào trong danh sách các nước, trong đó có Iran và Iraq, là ‘liên minh ma quỷ’.

Việc theo đuổi một chính sách đầy nguy hiểm của Bình Nhưỡng đã giúp Seoul và Washington đoàn kết chống lại các tham vọng nguyên tử của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên hai nước, trên cơ bản, vẫn chưa thống nhất về cách thức chấm dứt các chương trình chế tạo bom nguyên tử của Bắc Hàn.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng nguyên tử tại bán đảo Triều Tiên xảy ra vào hồi tháng 10 năm ngoái, mối nguy cơ về chính sách liều lĩnh của Bình Nhưỡng đã lại gia tăng khi Washington nói rằng Bắc Hàn đã thú nhận là sau khi chương trình sản xuất plutonium bị đình chỉ qua thỏa hiệp được ký kết năm 1994 giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, Bình Nhưỡng đã bí mật theo đuổi một chương trình sản xuất uranium để chế tạo vũ khí nguyên tử.

Washington cũng cho biết tại cuộc đàm phán tam phương được tổ chức ở Bắc Kinh hồi tháng trước, phái đoàn Bắc Hàn đã nói với các viên chức Hoa Kỳ rằng Bình Nhưỡng hiện đã có vũ khí nguyên tử. Một số viên chức Hoa Kỳ nói rằng phái đoàn Bắc hàn còn đe dọa là sẽ thử nghiệm, xuất cảng và sản xuất thêm vũ khí nguyên tử.

Bình Nhưỡng đã đưa ra một số điều kiện với Washington để đổi lấy việc hủy bỏ các chương trình nguyên tử. Có thể là do thận trọng sau cuộc chiến Iraq do Hoa Kỳ cầm đầu, Bắc Hàn nay chỉ muốn một thỏa ước không xâm lược và thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ hiện đang xem xét đòi hỏi của Bắc Hàn và cùng lúc tham khảo ý kiến của Nam Hàn và Nhật Bản.(ABC)