WASHINGTON -Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói bà Rihab Rashid Taha, khoa học gia hàng đầu của Iraq, chuyên nghiên cứu về vũ khí sinh hoá, đã ra đầu thú đúng vào lúc đại diện mới của Washington tới Baghdad.

Tiến sĩ Taha bị cáo buộc điều hành các cơ sở nghiên cứu bị cho là để chế anthrax và các độc tố khác để đưa và các đầu đạn hỏa tiễn.

Tiến sĩ Taha là một nhà vi sinh, được giáo dục tại Anh. Tình báo Mỹ gọi bà là Tiến sĩ vi trùng, do vai trò mà người ta cho là bà tạo ra các vi khuẩn bệnh than cho vũ khí mà chính quyền Saddam Hussein sử dụng.

Bà không nằm trong danh sách 55 quan chức bị truy nã của Mỹ, nhưng đã từng là cựu giám đốc chương trình vũ khí vi khuẩn của Iraq.

Các quan chức Lầu Năm Góc nói họ hi vọng bà có thể cung cấp các thông tin về các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq.

Bà Taha có bằng tiến sĩ từ trường Đại Học East Anglia của Anh. Bà đã gặp đoàn thanh tra vũ khí của LHQ trước cuộc chiến Iraq.

Trưởng tranh tra vũ khí Hans Blix nói rằng Tiến sĩ Taha có thể sẽ là người thú vị nhất mà phía Hoa Kỳ thẩm vấn. Bà đã nằm dưới sự quản thúc của Mỹ trong vòng 48 tiếng vừa qua.

Cho tới nay, các lực lượng liên quân đã không tìm thấy bằng chứng về các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq.

Các quan chức Lầu Năm Góc đã khẳng định mới bắt giữ thêm một quan chức cấp cao khác của Iraq. Đó là tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang của Iraq, ông Ibraham Ahmad al-Tikriti, người đứng thứ 11 trong danh sách truy nã của Iraq.(bbc)