BẮC KINH - Hôm nay, thủ đô Trung Quốc loan báo có thêm 48 trường hợp nhiễm SARS mới, trong ngày thứ năm liên tiếp Bắc Kinh ghi nhận dưới mức 60 trường hợp.

Đây là một sự sụt giảm đáng kể so với cách đây một tuần khi mức gia tăng hàng ngày lên đến trên 100 trường hợp. Sự sụt giảm đáng kể này đã dẫn đến việc có những tiên đoán lạc quan.

Các viên chức cao cấp của ngành y tế Bắc Kinh nói nay họ tin là dịch bệnh ở Bắc Kinh đã được kiểm soát.

Chính quyền cũng vừa công bố những biện pháp cứng rắn nhất từ trước tới nay để phòng ngừa SARS, trong đó có hình phạt cho các quan chức cố ý che dấu tình trạng lây nhiễm.

Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì không lạc quan như vậy trong đánh giá của họ.

Tuyên bố tại một cuộc họp báo hôm nay, thứ Ba, một viên chức WHO nói vẫn còn quá sớm để nói là nạn dịch đã bắt đầu đến trong đà đến lúc kết thúc.

Ngay cả trong tình trạng đó, viên chức WHO nói, SARS sẽ không nhanh chóng bị tiêu diệt tại Trung quốc.

Đã có những công nhận đáng ngại là SARS có thể lan tràn từ Bắc Kinh sang những phần khác của Trung quốc.

Các viên chức y tế nay nói có ít nhất 10 phần trăm những trường hợp nhiễm bệnh SARS ở thủ đô Bắc Kinh là trong số những người lao động lưu động.

Trong vòng vài tuần qua, nhiều chục ngàn người từ nông thôn lên Bắc Kinh làm việc đã bỏ trốn về nông thôn để tránh bệnh dịch.

Nay ở nhiều tỉnh trên toàn Trung quốc đang có những tin tức gia tăng số trường hợp nhiễm SARS trong số những người từ thủ đô trở về. (bbc)