PARIS- Liên quan đến việc tái thiết Iraq thời hậu chiến, chính phủ Pháp vừa ra điều kiện để có thể ủng hộ nghị quyết của Hoa Kỳ nhằm xin Hội đồng Bảo An tháo gỡ những biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iraq.

Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin đòi hỏi phải dành cho Liên Hiệp Quốc một vai trò rộng lớn hơn, và áp dụng các quy định chăt chẽ liên quan đến việc điều hành nguồn dầu khí của Iraq.

Ông Villepin bác bỏ lập luận rằng Paris muốn gây khó dễ cho Hoa Kỳ, nói rằng dự thảo nghị quyết hiện nay của Mỹ chỉ là khởi điểm của cuộc thương lượng, và vấn đề Iraq cần được thông tin minh bạch và đầy đủ, nên vai trò kiểm soát, điều hành được giao cho Liên Hiệp Quốc là điều tốt nhất.

Trong khi đó từ Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov tuyên bố Liên Hiệp Quốc phải giữ vai trò chủ đạo trong việc đối phó với những mối đe dọa quốc tế. Việc này khiến dư luận quan ngại rằng Hoa Kỳ và Nga sẽ có mâu thuẫn thêm về vấn đề Iraq.

Ngoại trưởng Ivanov cũng cho biết giải pháp hậu chiến cho Iraq cùng một số vấn đề song phương giữa Hoa Kỳ và Nga sẽ là đề tài thảo luận giữa ông với đối tác Hoa Kỳ Colin Powell tại Mátxcơva vào thứ tư này.(RFA)